“อนุทิน” โยน “กก.ไตรภาคี” ชี้ขาด นโยบายค่าแรง400บาท ของ “ภูมิใจไทย”

“อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ ที่กำกับดูแล กระทรวงแรงงาน ย้ำขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ เป็นนโยบายรัฐบาล แต่ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ กก.ไตรภาคีโหวต มั่นใจ รมว.แรงงาน ดันสุดความสามารถ

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2567 ที่ จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ถึงกรณี ภาคเอกชนออกมาคัดค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 ต.ค. ว่า การพิจารณาเรื่องค่าแรง เป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคีที่จะประชุมร่วมกันปีหนึ่งหลายครั้ง พร้อมย้ำว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่นโยบายของพรรคภูมิใจไทยเพียงอย่างเดียว

ฉะนั้น เราก็ดำเนินการตามนั้น และคณะกรรมการไตรภาคีทั้งสามฝ่ายก็รับทราบนโยบายของรัฐบาล หากสุดท้ายโหวตเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น แต่เบื้องต้นเขาโหวตเห็นชอบมาแล้วครั้งหนึ่ง (ขึ้นค่าแรง 400 บาท โรงแรมพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง 10 จังหวัด) แต่หลังจากนี้ต้องคุยกันในเรื่องรายละเอียด

เมื่อถามย้ำว่าวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะได้ขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ให้การยืนยันมาว่า ต้องทำทุกอย่างสุดความสามารถ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้กับประชาชน

เมื่อถามว่าหากขึ้นค่าแรงดังกล่าวจะทำให้สินค้าขึ้นราคาตามด้วยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ทุกฝ่ายก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่ายเอาไว้ เขาถึงให้มีคณะกรรมการไตรภาคี ฉะนั้น ควรเอาเรื่องของความจำเป็นออกมา

ในส่วนของกระทรวง แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย แต่ก็พยายามทำความเข้าใจเพื่อให้เขาเห็นถึงความจำเป็น แต่ถ้าคณะกรรมการไตรภาคีว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น หากไม่เห็นด้วยก็ปฏิบัติไม่ได้ เพราะมันเป็นกติกาและระเบียบอยู่แล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password