เปิดรายชื่อ ตัวเต็ง รมต.ต่างประเทศคนใหม่ “มาริษ-หมอมิ้ง-อุ๊งอิ๊ง-นพดล”

เปิดประวัติ “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” ตัวเต็ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่ ขณะเดียวกัน “ไพศาล พืชมงคล” โพสต์ มีอีก 3 รายที่ เหมาะสม “หมอมิ้ง-อุ๊งอิ๊ง-นพดล” แต่จันทร์ส่องหล้าจะกล้าเอาหรือเปล่า

จากกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี ตามความเหมาะสมนั้น ทำให้มีการปรับคณะรัฐมนตรีล่าสุดให้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ถูกปรับออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เหลือเพียงแต่ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศตำแหน่งเดียว แต่ภายหลังเจ้าตัวได้ยื่นหนังสือลาออกจากทุกตำแหน่งแล้ว ล่าสุดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า “มองหาคนแทนตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้”

โดยเมื่อวันที่ 29 เม.ย.67 นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงประเด็นการปรับ ครม. หลังนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศยื่นลาออก ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยว่า “มองหาตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะยังต้องผ่านคณะกรรมการคัดกรองคุณสมบัติ ไม่อยากบอกไปแล้วแล้วมีความสมหวังหรือผิดหวังอีก ต้องเคารพในแง่ของกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ ที่มีมา เข้าใจว่าทั้งหมดนี้มีคนสมหวังหรืออาจจะไม่พอใจ ไม่ใช่แค่รัฐมนตรีปานปรีย์ท่านเดียว แต่ผมรับผิดชอบ และต้องมีการพูดคุยกัน”

และเมื่อถูกถามว่า คนที่เล็งไว้เป็นคนในพรรคเพื่อไทยหรือคนนอก นายเศรษฐา กล่าวว่า “พูดลำบากเพราะจริง ๆ แล้ว ท่านอยู่ในแวดวงของการทูตมาและอยู่ในวงการเมืองด้วย และเป็นเบื้องหลังของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด และจิตวิญญาณแน่นอนครับว่ายึดโยงกับพี่น้องประชาชน”

ซึ่งล่าสุด “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” หรือ “อดีตทูตปู” เคยดำรงตำแหน่งเป็นอดีตเอกอัครราชทูต และอดีตที่ปรึกษานายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศคนล่าสุด มีชื่อเข้ามาติดโผตัวเต็งในการเป็น รมว.ต่างประเทศคนใหม่อีกด้วย

สำหรับ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ หรือ อดีตทูตปู เป็นอีกหนึ่งข้าราชการที่ทำงานกระทรวงการต่างประเทศมาอย่างยาวนาน และเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการทูต เคยได้รับตำแหน่งสำคัญมากมายเช่น

อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย รับผิดชอบการสถานเอกอัครราชทูตของไทยในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี และนาอูรู
อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ รับผิดชอบการสถานเอกอัครราชทูตของไทยในฟิจิ
อดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล
อดีตที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ สมัยที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ยังดำรงตำแหน่งเป็น รมว.ต่างประเทศอยู่

ด้าน นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ Paisal Puechmongkol หัวข้อ “บ้านจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม???” ระบุว่า ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งพอเข้าใจได้ว่า เป็นผลมาจากการยึดตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีนั่นเอง!!!

ปัญหาต่อไปคือจะตั้งใครเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งคนทั้งหลายก็ไม่ปรารถนาจะให้เอาอดีตข้าราชการประจำ จากกระทรวงการต่างประเทศมาทำหน้าที่เหมือนที่ผ่านมาอีกแล้ว

ดูแล้วก็เห็นเหมาะอยู่ 3 คน หนึ่งนายแพทย์พรหมมินทร์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยดูแลกระทรวงการต่างประเทศ ปัจจุบันเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและเป็นสายตรงสายลึกด้วย

สอง คือคุณอุ๊งอิ๊ง แต่จะเป็นขี้ปากชาวบ้านมากเกินไปคาดว่าคงจะถนอมเอาไว้ก่อน และถ้าหากนายแพทย์พรหมมินทร์ ไปเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศก็อาจตั้งคุณอุ๊งอิ๊งเป็นเลขาธิการนายกเป็นนายกเล็ก แทนนายแพทย์พรหมมินทร์ เหมือนท่านประสงค์ สุ่นศิริ ในสมัยป๋าเปรมก็ได้ ก็เท่ากับได้ฝึกงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปด้วยเลย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password