พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

‘จตุพร พรหมพันธุ์’ ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

วันที่ 24 เม.ย.2567 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ โดยไม่เชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะสนับสนุนโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตจำนวน 5 แสนล้านบาทของพรรคเพื่อไทย “พรรคร่วมรัฐบาลยืนร่วมแถลงข่าวดิจิทัลนั้น เป็นเพียงเห็นชอบเชิงหลักการเหมือนกับการแถลงนโยบายเท่านั้น ยังไม่ได้สนับสนุนให้นำไปปฏิบัติ ดังนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ได้แต่สร้างความหวังการแจกเงินไปวันๆ แล้วประชาชนยังหลงเชื่อเช่นนั้นด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า เงิน 5 แสนล้านบาท เมื่อนำไปผูกติดกับงบประมาณปี 67-68 สิ่งสำคัญคงทำนิติกรรมอำพราง ซ่อนงบดิจิทัลไว้ในงบประมาณ 67 ไว้แล้วก็เป็นได้ เพราะยังไม่ได้นำมาใช้สักบาท แต่รัฐบาลรู้ได้อย่างไรว่า มีเงินเหลือสามารถดึงมาสมทบแจกดิจิทัลได้ 1.7 แสนล้าน พร้อมตั้งวงเงินในงบ 68 อีก 1.5 แสนล้าน เท่ากับเป็นการกู้เงินเชิงนโยบาย

อย่างไรก็ตาม แหล่งเงินดิจิทัลนำมาจาก ธกส.จำนวนประมาณ 1.72 แสนล้าน ซึ่งไม่แตกต่างจากการกู้เงินงบประมาณ 1.72 แสนล้านมาแจก และรัฐบาลก็ไปกู้มาโปะงบประมาณขาดดุลด้วยอีกทอดหนึ่ง นอกจากนี้ ประชาชนยังแบกรับภาระดอกเบี้ยตามระยะเวลา รวมความแล้วเงินใช้คืนพร้อมดอกเบี้ยจะสูงหลายเท่าตัวโดยประมาณการ คือ ถ้ากู้ 1.5 แสนล้านอาจต้องใช้คืนรวมดอกเบี้ยถึง 1.5 ล้านล้าน จึงเป็นความน่ากลัวอย่างยิ่ง

“เราพยายามอธิบายบนหลักการที่สำคัญคือ ถ้าไม่เอาชาติบ้านเมืองจะไม่เหลือซากเลย เพราะหนี้ที่เกิดจากการกู้จะไปเสียดอกเบี้ยอีก 200% แล้วเราจะอยู่ภายใต้การปกครองประเทศแบบระบบเฮงซวยได้อย่างไรกัน”

นายจตุพร กล่าวว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยระบบแจกเงินแบบดิจิทัลนั้น ไม่ได้ไปถึงร้านค้าเล็กๆ ที่เป็นของชาวบ้านค่อนข้างชัดเจน แต่จะไปร้านค้าใหญ่สะดวกซื้อที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1.7 หมื่นร้านได้ประโยชน์ ดังนั้น หากแจกเป็นเงินสดให้ประชาชนไปสะดวกซื้อกันเอง ร้านเล็กๆ ของชาวบ้านยังจะลืมตาอ้าปากขึ้นมาบ้าง ส่วนระบบเฮงซวยของรัฐบาล มีแต่สร้างความชิบหายให้ประเทศเท่านั้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password