นายกฯถก 4 แบงก์ลด ดบ.ช่วยเหลือ SME-รายย่อย ซมพิษเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี “มองตารู้ใจ” 4 นายแบงก์ใหญ่ อ้อนลดดอกเบี้ยลงช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและรายย่อยที่ซมพิษดอกเบี้ยสูง ชี้! ไม่กำหนดกรอบเวลา ส่วนจะได้แค่ไหนไม่ว่ากัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 23 มีนาคม 2567 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เชิญ ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ 4 แห่งเข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า คือ นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์,  น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย, นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย โดยใช้เวลาหารือราว 30 นาที

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว ว่า ตนได้เชิญแบงก์ใหญ่ 4 แห่งมาพูดคุยถึงเรื่องปัญหาเศรษฐกิจทั่วๆ ไป รวมถึงได้มีการพูดคุยกันเรื่องความแข็งแกร่งมากของสถาบันการเงินจากผลประกอบการที่ออกมา ซึ่งตนได้เรียนให้ทุกท่านทราบว่าพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง บางคนอาจมองกลุ่มเปราะบางไม่เหมือนกัน โดยในผู้ประกอบการกลุ่มเอสเอ็มอีหรือรายย่อย ต่างมีปัญหาเรื่องดอกเบี้ยสูง ซึ่งตนได้ขอร้องและพูดคุยกันแบบคนที่รู้จักกันมา 10 – 20 ปีทั้งนั้น โดยขอให้มาพิจารณาเรื่องดอกเบี้ยบ้าง ซึ่งท่านก็รับปากว่าเดี๋ยวจะไปพูดคุยกัน

“เป็นการพูดคุยกันกับทั้ง 4 คน ไม่ได้มีอะไร ก็อย่างที่บอกว่ารัฐบาลเราเห็นความเดือดร้อนของประชาชนในปัญหาเรื่องดอกเบี้ยจึงเชิญมาเมื่อช่วงเช้า ซึ่งจะเชิญมาตั้งแต่ช่วงวีคเอ็น (วันหยุดสุดสัปดาห์) แล้ว พอดีได้คิวพร้อมกันก็เลยอยากจะคุยพร้อมกันให้มีความเสมอภาคเท่าเทียม เพราะมันไม่ใช่เรื่องการแข่งขันทางด้านธุรกิจ หรือมาชิงดีชิงเด่น ใครลดมากลดน้อยมันไม่ใช่ ตนอยากให้ทุกท่านเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และลองดูว่าเราสามารถช่วยเหลือกันได้มากน้อยขนาดไหนอย่างไร ซึ่งทุกท่านคงจะพูดคุยกันและมีอะไรออกมา นายเศรษฐา ระบุและว่า

ส่วนเรื่องระยะเวลาที่ผู้บริหารระดับสูงของ 4 ธนาคารใหญ่จะให้คำตอบแก่รัฐบาลนั้น ไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ การพูดคุยครั้งนี้ถือเป็นการให้เกียรติกัน และเป็นคนที่อยู่ในวงการเดียวกันมาเกือบ 20 ปี รู้จักกันมาดี มองตากันก็รู้ใจ ว่าเราต้องการอะไร ทำได้แค่ไหนก็คงแค่นั้น ตนคงไม่ไปกดดันอะไร และต้องให้เกียรตินายแบงก์ทั้ง 4 คน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password