โพลชี้! คนไทยเบื่อการเมืองเก่าๆ ไม่เลือกก้าวไกล แม้คะแนนนิยมสูงกว่าเพื่อไทยเท่าตัว 

ผลวิจัยของ “ซูเปอร์โพล” ระบุชัด! พรรคก้าวไกลได้รับคะแนนนิยมสูงกว่าพรรคเพื่อไทยถึงเท่าตัว แต่ยังไม่ถึงกับแลนด์สไลด์ ชี้! จะไม่เลือกทั้ง 2 พรรค เหตุหวั่นซ้ำรอยการเมืองแบบเก่า แนะ 3 แนวทางสร้างผลประจักษ์ใหม่ในทางการเมือง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง “ก้าวไกล เพื่อไทยและอื่นๆ” โดยสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 1,154 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 15 – 20 เมษายน พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา สรุปว่า คะแนนนิยมของพรรคก้าวไกล อยู่ที่ ร้อยละ 37.2  ขณะที่ พรรคเพื่อไทยมีเพียงร้อยละ 17.2 แม้พรรคก้าวไกลจะมีคะแนนนิยมสูงกว่าเท่าตัว แต่ประชาชนส่วนใหญ่ มากถึงร้อยละ 45.6 ระบุจะไม่เลือกทั้งสองพรรค แต่จะไปเลือกพรรคอื่นด้วยเหตุผลที่ว่าพรรคก้าวไกลยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป การเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ที่ออกมาเป็นแบบเดิม ๆ ไม่มีอะไรใหม่ ภาพการเมืองแบบเก่า ๆ เหมือนเดิม

ผลวิจัยยังระบุข้อเสนอแนะที่น่าสนใจว่า หากจะให้เกิดผลมีอะไรใหม่ พรรคการเมืองจะต้องใช้ระบบเทคโนโลยีมาช่วยทำงานใน 3 กลุ่มงาน คือ 1. เข้าถึง เข้าใจ และตอบสนอง (Insight) ตรงความต้องการของประชาชนระดับพื้นที่ (Localization) มากกว่าใช้นโยบายภาพใหญ่นำ 2. ความมั่นคงชาติและปลอดภัยของประชาชน และ 3. อื่น ๆ เช่น ผสมผสานทำงานการเมืองแบบดั้งเดิมกับแบบใหม่ (Hybrid) เป็นต้น ผลที่ตามมาคือ “ศรัทธาของประชาชน” ต่อการเมืองที่เป็นไปได้คือ เหมือนเดิม หรืออาจจะเปลี่ยนแปลงเทคะแนนนิยมไปยังพรรคการเมืองที่สามารถปรับตัวทันตามการเปลี่ยนแปลงบนความสงบสุขของประชาชนและความมั่นคงของชาติ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password