นายกฯ เรียกประชุมด่วน ฝ่ายความมั่นคง ปม​เครื่องบินเมียนมา​ลงจอดที่ไทย

‘เศรษฐา’เรียกประชุม ปม​เครื่องบินเมียนมา​ลงจอดที่ไทย ด้าน ‘ผบ.ทสส.’ปัด​ อยู่ในพื้นที่วันเครื่องบินลงจอด​ ด้าน ‘รองเลขาสมช.’ ปัดตอบ รัฐบาลได้หารือหน่วยงานความมั่นคงก่อนให้ลงจอดหรือไม่ ขณะที่ ’ผบ.ทบ.‘ขอให้รอฟังจากรัฐบาล ‘กลาโหม’ ยัน ‘เครื่องบินเมียนมา’ อพยพข้าราชการ ไม่ได้ขนอาวุธยุทโธปกรณ์

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 เม.ย. ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกประชุมกรณีเครื่องบินพาณิชย์เมียนมาลงจอด ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.เจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ (ผบ.ทบ.) นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย 

โดยพล.อ.ทรงวิทย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมถึงกรณีที่ทางเมียนมาประสานไทย นำเครื่องบินมาลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอด จังหวัดตาก ว่า ต้องรอประชุมกับคณะนายกรัฐมนตรีก่อน เมื่อถามว่าในวันที่เมียนมานำเครื่องบินมาลงจอด​ ที่ท่าอากาศยานแม่สอด ได้อยู่ในพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์​  กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในพื้นที่​ ตนอยู่ที่​กรุงเทพฯ เมื่อถามย้ำว่า เมื่อวันที่มีการนำเครื่องบินของเมียนมา ลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่สอดมีการประสานมายังกองทัพหรือไม่ พล.อ.ทรงวิทย์ ปฏิเสธตอบคำถาม โดยเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าในทันที

ด้านนายฉัตรชัย​ ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อถามถึงกรณีที่มีการอนุญาตให้เครื่องบินเมียนมา​จอดที่สนามบินนานาชาติแม่สอด นายฉัตรชัย กล่าวว่า ก็ต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งยังมีหลายเรื่องที่ยังไม่เรียบร้อย เมื่อถามต่อว่าทางรัฐบาลได้มีการสอบถามหน่วยงานด้านความมั่นคงหรือไม่ว่าการเปิดพื้นที่แม่สอดให้เครื่องบินเมียนมาลงจอดจะส่งผลกระทบ​ต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่​ เพราะทหารต้องรักษาความสัมพันธ์กับชนกลุ่มน้อยด้วย นายฉัตรชัย​ กล่าวว่าขอให้รอผลการประชุมในวันนี้ เมื่อถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าการให้เครื่องบินรัฐบาลเมียนมาลงจอดเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล ไม่ได้มีการหารือกับหน่วยงานความมั่นคง  นายฉัตรชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว 

ขณะที่ พล.อ.เจริญชัย​ ปฏิเสธตอบคำถามถึงสถานการณ์สู้รบในเมียนมาจะลุกลามตามแนวชายแดนไปยังพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีหรือไม่​ หลังจังหวัดเมียวดี ในประเทศเมียนมาถูกฝ่ายต่อต้านบุกยึด​ โดยระบุเพียงสั้นๆว่า​  “อย่าเพิ่งเลยครับ​ เดี๋ยวรอฟังรัฐบาลนะ”

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกลาโหม ยอมรับว่า เครื่องบินเมียนมา ที่มาลงจอดสนามบินแม่สอด เป็นการอพยพข้าราชการของรัฐบาลเมียนมา ที่เขาขอข้ามฝั่งมาเพื่อขึ้นเครื่องบิน เหมือนกับตอนที่เราส่งเครื่องบินของกองทัพไทย ไปรับคนไทย ที่ทำงานต่างประเทศ  เมื่อถามว่า มีข่าวถึงการขนเงินและอาวุธยุทโธปกรณ์มาด้วยนั้น นายจิรายุ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะเป็นเครื่องบินพาณิชย์ธรรมดา ไม่สามารถที่จะขนอาวุธยุทโธปกรณ์ได้อยู่แล้ว และสนามบินแม่สอด ก็เป็นท่าอากาศยานพาณิชย์ ไม่สามารถที่จะดำเนินการเช่นนั้นได้อยู่แล้ว.


Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password