นายกฯ ถก “บอร์ดดิจิทัลฯ” สั่งหน่วยงานเร่งสรุป ก่อนนัดประชุมอีกครั้ง 10 เม.ย.

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะถกบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันเดินหน้าโครงการ แจกเงิน1หมื่นให้ ปชช. พร้อมสั่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งหาข้อสรุปว่าจะใช้แหล่งเงินใด พร้อมนัดหาข้อยุติ 10 เม.ย.นี้อีกรอบ

วันที่ 27 มี.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังเป็น ประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2/2567 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ร่วมกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

โดยนายเศรษฐา ระบุว่า ที่ประชุมรับทราบว่า เศรษฐกิจมีปัญหา มีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากมีการเติบโตของ GDP ต่ำมาโดยตลอด โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่เติบโตสูงกว่าเราเป็นเท่าตัว โดยที่ประชุมได้มอบให้แต่ละหน่วยงาน ศึกษาเพิ่มเติม นำข้อสรุปมารายงานต่อที่ประชุมในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ในวันที่ 10 เม.ย. นี้ ประกอบด้วยให้ กระทรวงการคลังได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.เงินกู้ฯ ซึ่งมอบหมายให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ไปดำเนินการ

ให้กระทรวงพาณิชย์ สรุปหลักเกณฑ์ ร้านค้าและสินค้า ให้ กระทรวงดีอีเอส และ บอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบและการจัดทำลักษณะเปิด หรือ Open-loop เพื่อให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบการตรวจสอบ วินิจฉัย ร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืน

นายกฯ ยืนยันว่าในวันที่ 10 เม.ย.นี้ เมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมดจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้พิจารณาภายในสิ้นเดือนเมษายน พร้อมยืนยันไทม์ไลน์เป็นไปตามเดิมที่นายจุลพันธุ์ ได้แถลงเอาไว้ว่าก่อนจะถึงมือประชาชนภายในไตรมาสที่ 4 โดยที่ประชุมวันนี้ ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง ทุกภาคส่วนเห็นตรงกันทั้งหมด เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ผู้ว่าแบงก์ชาติ เห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมด

ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าแบงก์ชาติ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม แต่ได้ส่งรองผู้ว่าแบงก์ชาติมาประชุมแทน และ ไม่สามารถตอบได้ว่าหลังจากนี้ ผู้ว่าแบงก์ชาติจะไม่เห็นต่าง และในที่ประชุมวันนี้ได้นำรายงานข้อเสนอแนะฉบับจริงของ ป.ป.ช. แจ้งให้กับที่ประชุมรับทราบและไม่ได้มีข้อคิดเห็นใดๆ ยืนยันจะเดินหน้าโครงการและพร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย และขอให้ประชาชนรอฟังข่าวดีในวันที่ 10 เมษายนนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานไปทำการบ้าน รวมถึงไปศึกษาแหล่งเงินอื่น นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.กู้เงินฯ ยืนยันเงินถึงมือประชาชนในไตรมาส 4 ของปีนี้อย่างแน่นอน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password