“กัณวีร์” ได้นั่ง กมธ.กฎหมายมนุษยธรรมฯ “พิธา” เป็นตัวแทนไทยเสนอชื่อที่เจนีวา

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นตัวแทนไทยเสนอชื่อ “กัณวีร์ สืบแสง” นั่ง กมธ.รณรงค์ส่งเสริมกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ในการประชุมสมัชชาใหญ่สหภาพรัฐสภา ที่เจนีวา และได้รับคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ เจ้าตัวยัน พร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่

วันที่ 23 มีนาคม 2567 ที่เมืองเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ในการประชุมกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ การประชุมสมัชชาใหญ่สหภาพรัฐสภา (Inter Parliamentary Union : IPU) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะตัวแทนสมาชิกรัฐสภาจากประเทศไทย กล่าวเสนอชื่อ นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ให้ดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการว่าด้วยการส่งเสริมกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

นายพิธา กล่าวในช่วงหนึ่งโดยแปลเป็นภาษาไทยว่า “เพื่อนร่วมงานของผม คุณกัณวีร์ จะนำพลังงาน ความมุ่งมั่นตั้งใจ และประสบการณ์ตรงจากการทำงานร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR โดยเขามีความเชี่ยวชาญทางด้านการปกป้องผู้ลี้ภัย การพลัดถิ่นภายในประเทศ และปัญหาบุคคลไร้รัฐ ตั้งแต่เมียนมา บังกลาเทศ ไปจนถึงเซาท์ซูดาน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย แต่เพื่อประโยชน์ของประชาคมอาเซียน ทวีปเอเชีย และทั่วโลก”

ทั้งนี้ ภายหลังการเสนอชื่อ นายกัณวีร์ ได้รับเสียงเลือกจากที่ประชุมให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวสำเร็จ ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์จากประเทศกลุ่มเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา โดยหลังจากนั้น นายพิธา ได้โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับทีมไทยแลนด์ที่สามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกรรมาธิการส่งเสริมกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศได้สำเร็จ

ทางด้าน นายกัณวีร์ เผยผ่านทาง X (ทวิตเตอร์) ระบุว่า “พร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ผมจะใช้ความสามารถ ประสบการณ์ ความตั้งใจในการทำงานเพื่อมนุษยธรรม สร้างสันติภาพที่เป็นรากเหง้าของปัญหาด้วย Humanitarian Development Peace Nexus เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลงในเวทีโลก โลกต้องเปลี่ยนแปลงเพราะความพยายามของไทยครับ”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password