“เศรษฐา” แย้มมีโอกาสพบ “ทักษิณ” ที่เชียงใหม่ รวมตัว 3 นายกฯ จาก “ทรท.-พท.”

“เศรษฐา”เข้าใจ“ทักษิณ”ทัวร์เชียงใหม่หลังจากบ้านไป 17 ปี ชี้ เข้ากระบวนการเรียบร้อยแล้ว แจงตารางลงพื้นที่นายกฯ ออกก่อน แย้มมีโอกาส 3 นายกฯ รวมตัว แต่ยังไม่ได้นัดหมาย รับส่องโซเชียลฯมีเสียงเอ๊ะ

วันนี้ (14 มี.ค.) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เดินทางกลับถึงประเทศไทย หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้านเกิดที่ จ.เชียงใหม่ ว่า นายทักษิณ ไม่ได้กลับบ้านมาตั้ง 17 ปี ตนพูดในทุกเวทีว่า นายทักษิณเป็นนายกฯ ที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงที่สุดท่านหนึ่ง นำพาประเทศไทยไปสู่ความเจริญได้ส่วนหนึ่ง และได้เข้าสู่กระบวนการทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว และออกไปแล้วก็อยากจะกลับบ้านเกิด ตนก็เข้าใจแค่นี้

อีกอย่างคือภารกิจของตนที่จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ พรุ่งนี้ (15 มี.ค.) ก็จัดมาก่อนที่จะทราบวันไหนนายทักษิณลงพื้นที่ด้วย เชื่อว่าเป็นธรรมดา เพราะเชียงใหม่เป็นบ้านเกิด และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ก็อยู่ที่นั่นด้วย ก็เป็นช่วงเวลาที่ดีของครอบครัวท่าน ที่สามารถมาใช้เวลาที่เสียไป 17 ปีให้อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข เราก็ยินดีด้วย ที่ท่านได้กลับไปเยือนบ้านเกิดเมืองนอนและยินดีด้วยที่พี่น้องประชาชนอยากจะเจอท่าน

นายกฯ ตอบข้อถามด้วยว่า กรณีนายทักษิณเคลื่อนไหวจะสร้างคะแนนนิยมให้กับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่าก็มีแฟนคลับของพรรคเพื่อไทยไป พรรคอื่นก็มีไปด้วย ตนเห็น นายทักษิณก็มีความผูกพันกับนักการเมืองในทุกๆ พรรค เป็นคนที่มีนิสัยใจคอโอบอ้อมอารี เชื่อว่าหัวหน้าทุกพรรคที่อยู่ในรัฐบาล ก็มีความปรารถนาดีกับท่านทุกคน และอยากไปเยี่ยมเยียน ตนว่าไม่มีอะไรเสียหาย ทุกรอยยิ้มที่เกิดขึ้นกับทุกอีเวนต์ในประเทศไทย เชื่อว่าเป็นอะไรที่ทำให้สังคมเราแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ส่วนที่มีข้อสังเกตว่านายทักษิณเคลื่อนไหวคู่ขนานกับนายกฯ นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า อันนั้นคงเป็นนัยทางด้านการเมือง และตนก็ไม่ได้ติดขัดอะไร ที่จะรับคำปรึกษาจากอดีตนายกฯ หลายท่าน ทั้งนายอานันท์ ปันยารชุน นายสมชาย นายทักษิณ เพราะแต่ละท่านก็มีความรู้ความสามารถดีทั้งนั้น การที่ใครจะอยู่พรรคอะไร ใครรักใคร ชอบใคร ก็เป็นสิทธิ์ และเป็นเรื่องของบุคคลนั้นๆไป ตนมีหน้าที่บริหารบ้านเมืองในฐานะนายกฯ ก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ถ้าใครมีข้อคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะดีๆ ตนรับฟังตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่เชียงใหม่ จะมีโอกาสรวมนายกฯ 3 คนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ก็คิดว่าคงมีโอกาสมั๊งครับ แต่ว่ายังไม่ได้นัดหมายอะไร เพราะผมเองภารกิจก็ยังแน่นเอี๊ยดเลย พรุ่งนี้ ผมทั้งวันเต็มที่ แล้วจะบินเข้าเชียงใหม่ตอนเย็น ก็แล้วแต่ไม่ได้มีอะไรนัดหมายเป็นกิจลักษณะ แต่ผมเชื่อว่า บรรยากาศวันนี้ เมื่อกี๊ก่อนลงมา ก็ดูโซเชียลมีเดีย ก็รู้สึกว่าอบอุ่นดี แต่แน่นอนเสียงต่างๆ มันก็คงมีคนเอ๊ะขึ้นมาบ้าง แต่ในความเห็นของผม ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่มีรอยยิ้มในประเทศไทย ผมเชื่อว่าเป็นนิมิตหมายอันดี”

นายกฯ กล่าวอีกว่า กรณีมีรัฐมนตรีไปต้อนรับนายทักษิณ จะถูก ฝ่ายค้านพุ่งเป้าโจมตีหรือไม่อย่างไรนั้น ตนคงไม่ไปคาดเดาว่าการอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้านจะเป็นเรื่องอะไรบ้าง แต่ตามที่ตนเข้าใจเป็นเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน ตนก็พร้อมที่จะตอบ

ส่วนที่ใครจะไปต้อนรับใคร ก็อย่างที่บอก นายทักษิณจากประเทศไทยไป 17 ปี ไม่ได้กลับบ้านเกิดมานานขนาดนี้ ตนว่าเป็นอะไรที่เราต้องเข้าใจ ท่านเป็นนายกฯ มายาวนาน มีพรรคพวกเพื่อนฝูงในวงการการเมืองไปเยอะ ก็เชื่อว่า ทุกคนถ้าเกิดไปก็ด้วยความรักความปรารถนาดี เป็นเรื่องธรรมดา ตนไม่ได้คิดอะไร ถ้าให้ตอบอะไรที่ไม่เกี่ยวกับตน ก็ต้องให้ไปถามท่านเองแล้วกันรัฐมนตรีหรืออะไร แต่ตนในฐานะเป็นนายกฯ ตนไม่ได้ติดอะไร ส่วนข้าราชการก็เชื่อว่า ต้องดูให้เหมาะสม ถูกต้องเท่านั้นเอง ตนไม่ได้ดูตารางท่าน ว่าไปไหนบ้าง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password