‘ภูมิธรรม’เตือน’ฝ่ายค้าน’ อภิปราย’ม.152’อย่าใช้เวทีสร้างความนิยม-เล่นเกมการเมือง

“ภูมิธรรม เวชยชัย”เตือน”ฝ่ายค้าน” อภิปราย” ม.152″ อย่าใช้เวทีสภาฯ สร้างความนิยม-เล่นเกมการเมือง เย้ย จะขอเวลาเยอะไปทำไม ถ้าพูดแค่ไม่กี่ประเด็น

วันที่ 7 มี.ค.2567 ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า รัฐบาลนี้เข้ามา 6 เดือน ยังไม่มีงบประมาณ บางเรื่องที่ฝ่ายค้านไม่เข้าใจหรือเห็นต่าง ก็เสนอแนะได้ เพราะมาตรานี้ก็เปิดโอกาส ให้เสนอแนะรัฐบาลในเรื่องต่างๆ รัฐบาลมีหน้าที่ตอบ แต่ขออย่างเดียว ให้เป็นการเสนอแนะ ให้รัฐบาลทำหน้าที่ต่อไป อย่าพยายามทำให้เป็นเกมการเมือง เพื่อสร้างความนิยม หรือคัดค้านทุกเรื่อง จะได้ไม่เสียเวลา

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่า อาจมีการทุจริต นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็อยู่ที่ข้อเท็จจริง ถ้าฝ่ายค้านมองอย่างนี้ ก็เท่ากับเห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาทั้งระบบ บางเรื่องก็สามารถตั้งกระทู้ถามได้ อย่าเอาเพียงเรื่องๆ เดียว ใช้โอกาสในการอภิปราย มาใช้เป็นเวทีสร้างความนิยม ไม่จำเป็นต้องใช้เวทีสภามาพูด ถ้ามีแค่ไม่กี่ประเด็น หากมีข้อท้วงติงและหลักฐาน ก็นำมาให้รัฐบาลได้เลย

“เราบอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ ซึ่งไม่ได้แปลว่าฝ่ายค้านกับรัฐบาล ต้องเป็นศัตรูกันเสมอไป แต่ทั้งสองฝ่าย สามารถช่วยทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ รัฐบาลได้รับหน้าที่จากประชาชนมาทำงาน ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ ในจุดที่มีประเด็นปัญหา” นายภูมิธรรม กล่าว และย้ำว่า

หากฝ่ายค้านจะอภิปรายแค่ไม่กี่ประเด็น จะขอเวลาทำไมตั้ง 2 – 3 วัน ขอให้ไปทบทวนอีกครั้ง รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มทำงาน จะตั้งคำถามอะไรเยอะแยะ การทุจริตต่างๆ ก็ยังไม่เกิด จะใช้เวทีนี้ถึง 3 วัน เพื่ออะไร ก็เอาตามความเป็นจริง ปัญหาอยู่ที่กระทรวงไหน มีความชัดเจนตรงไหนก็พูดแค่นั้น ไม่ต้องอธิบายอะไรเยิ่นเย้อ ถ้ารัฐบาลมีงบประมาณใช้แล้ว และมีข้อบกพร่อง จะอภิปราย 4 – 5 วัน ก็ได้เลย

เมื่อถามต่อว่า วันไหนที่เหมาะสมในการอภิปราย นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันไหนก็ได้ แต่เอามาแค่ประเด็น กระทรวงไหน เรื่องอะไร ทำให้ประชาชนเข้าใจ มีประเด็นแค่ไหน ก็ใช้เวลาแค่นั้น แต่ถ้ามีไม่มาก จะขอเวลาเยอะๆ ทำไม หรือจะใช้เวทีนี้เพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมือง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password