“เศรษฐา”เผย! หารือ ผู้นำมาเลย์ เปิดพื้นที่ จชต.ส่งเสิรมศก. โชว์ถุงเท้าลาย “หมีโคอาล่า”

‘เศรษฐา ทวีสิน’อารมณ์ดี สวมผ้าขาวม้าพันคอกาฬสินธุ์ เดินชิลสะพาน Evan Walker เผยมาเลเซีย เตรียมสั่งยางพาราไทยเพิ่ม พร้อมโชว์ถุงเท้าลาย‘หมีโคอาล่า’ของขวัญจากออสเตรเลีย แซว‘ปานปรีย์’สร้างสัมพันธ์ทูตหมีโคอาล่ายากกว่าสัมพันธ์การทูตกับคน

วันที่ 5 มีนาคม 2567 ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พบหารือกับ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระหว่าง เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษเครือรัฐ ออสเตรเลีย นายเศรษฐา ได้ไปเดินเล่นบริเวณด้านหลังโรงแรมที่พัก ใกล้กับสะพาน Evan Walker ซึ่งเป็นเส้นทางเลียบแม่น้ำ Yarra โดยแต่งชุดสูทสากล สวมผ้าพันคอเป็นลายผ้าข้าวม้าสีเหลือง-ดำ ที่ชาวบ้านจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบให้ ในการลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายเศรษฐา เปิดเผยว่า การหารือกับผู้นำมาเลเซีย มีการพูดคุยกันเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้เล่าให้ฟังว่า สัปดาห์ที่แล้วตนได้ลงพื้นที่ จังหวัดปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส มีการพูดถึงการเปิดพื้นที่ชายแดน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชายแดน และการเดินทางไปมาหาสู่ ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศดียิ่งขึ้น ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว ส่งเสริมความร่วมมือท่องเที่ยวเชื่อมโยง 6 ประเทศ ที่ รมว.ท่องเที่ยวฯของทุกประเทศเห็นด้วย และจะนำมาพูดคุยต่อยอดอีกครั้ง โดยขณะนี้แต่ละประเทศได้เริ่มต้นดำเนินการแล้ว รวมถึงได้พูดคุยเรื่องตั๋วเครื่องบินราคาแพง ที่เป็นอุปสรรค และการทำความร่วมมือเรื่องอาหารฮาลาล โดยสำนักงานฮาลาลของทั้งสองประเทศ จะมาพูดคุยกัน และงาน ITB ที่เยอรมนี ซึ่งนายกฯ มาเลเซียไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีการจัดงานนี้ ดังนั้นตนเองจะไปร่วมงานและจะแชร์ข้อมูล เพราะมาเลเซีย ก็อยากโปรโมทเรื่องการท่องเที่ยวเช่นกัน ส่วนการประชาสัมพันธ์จะเป็นรูปแบบภูมิภาคหรือไม่ จะเน้นที่ประเทศไทยก่อน และตรงไหนที่สามารถช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านได้ก็ยินดี สำหรับไทยและมาเลเซียได้ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวระหว่างกันมานาน ไทยไปมาเลเซีย ร้อยละ10 ส่วนมาเลเซียมาไทย ร้อยละ 90 จึงอยากส่งเสริมให้คนไทยไปเที่ยวมาเลเซียให้มากขึ้นเพราะเป็นประเทศเพื่อนบ้านกัน

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ได้พบเจอกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียบ่อยครั้ง และวันนี้ก็เป็นการติดตามงานแต่ละโครงการ ซึ่งจะได้พูดคุยถึงเรื่องยางพารา ที่มาเลเซีย นำเข้าจำนวนมาก เพราะมีโรงงานผลิตถุงมือและถุงยางอนามัย จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ ให้ติดต่อการขายยางให้กับมาเลเซีย ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดี โดยขณะนี้ราคายางพาราค่อนข้างสูง เพราะในสต๊อกมีจำนวนน้อย แต่หากทราบออเดอร์ล่วงหน้า ก็จะสามารถรักษาราคาที่ต้องการขายไว้ได้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า วันนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสได้พบกันบ่อยครั้งนัก แต่ถ้าเจอกันบ่อยขึ้น ก็จะผูกพันกันมากขึ้น และพร้อมผลักดันความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ้งวันนี้เป็นการหารือกลุ่มเล็ก (4-eyed) เพราะเราเป็นบ้านใกล้เรือนเคียง นอกจากนี้ จะได้หารือกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย พูดคุยเรื่องการค้าการลงทุน การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน รวมถึงเรื่องเหมืองแร่ ที่ออสเตรเลียสนใจจะไปลงทุนในไทย ตลอดจนเรื่องการศึกษาและเกษตรแม่นยำ

ขณะเดียวกัน ระหว่างเดินชมเมือง นายกรัฐมนตรี ยังได้โชว์ถุงเท้าลายหมีโคอาล่า ซึ่งพลเอกเดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย มอบให้เป็นของขวัญ จำนวน 2 คู่ ระหว่างเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา โดยอีกหนึ่งคู่เป็นลายกิ้งก่าและจิงโจ้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของออสเตรเลีย โดยวันพรุ่งนี้จะดูชุดที่สวมว่าเหมาะสมที่จะใส่ถุงเท้าลายกิ้งก่าและจิงโจ้หรือไม่

นายเศรษฐา ยังเล่าให้ฟังอย่างอารมณ์ดีด้วยว่า “เมื่อวานนี้ (พี่ตั๊ก) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปไล่จับหมีโคอาล่า บนต้นไม้ แต่จับไม่ได้ ซึ่งพี่ตั๊กจะพยายามสัมผัสพูดคุยเชิงการทูต แต่การพูดคุยการทูตกับต่างประเทศง่ายกว่าการพูดคุยกับหมีโคอาล่า”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password