นายกฯ ลั่น! ไม่ล้มพูดคุยสันติภาพ “ดับไฟใต้” เล็งนัดผู้นำมาเลย์ ลงพื้นที่แก้ปัญหาด้วยกัน

นายกฯ กินติ่มซำร้านดังเบตง เผยเมื่อคืนหลับสบาย ก่อนลุยงานสามจังหวัดชายแดนใต้ต่อเป็นวันที่ 3 ยันไม่ล้ม พูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญ เตรียมนัดนายกฯ มาเลย์ ลงพื้นที่ศึกษาปัญหาด้วยกันในปีหน้า ลั่นจะนำความเสมอภาค -โอกาสมาสู่ จชต.

วันที่ 29 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจ การลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้วันที่ 3 ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เพื่อร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ณ จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระหว่างวันที่ 27-29 ก.พ. ว่า ภายหลังนายกฯ พักค้างคืนที่จังหวัดยะลา เช้าวันเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 07.30 น. นายเศรษฐา ได้รับประทานทานอาหารเช้าที่ร้านติ่มซำ (ไทซีฮี้) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

โดยในช่วงบ่าย จะไปลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส สักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล และ นมัสการพระธรรมวัชรจริยาจรย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 ที่วัดเขากง อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส และเยี่ยมชมกิจกรรมภายในพิพิธภัณฑ์ มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้คัมภีร์อัล-กุรอาน และพบปะกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ที่พิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้คัมภีร์อัล-กุรอาน ตำบลละหาร อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ก่อนเดินทางกลับ กทม.

ขณะเดียวกันวานนี้ (28 ก.พ.) ที่ สวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง จ.ยะลา นายเศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความไม่สงบพื้นที่ปลายด้ามขวานที่ผ่านมาว่า อยากให้พี่น้อง สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไว้วางใจรัฐบาลนี้ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในอดีต ซึ่งกำลังจะเข้าเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นพิธีทางศาสนาอิสลาม มีการยกโทษให้กันและกัน เป็นเรื่องของการที่เราต้องเดินไปข้างหน้า วันนี้รัฐบาลพร้อมที่จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างประชาชนในทุกพื้นที่ เพื่อให้เราลืมความทุกข์

ต่อข้อถามถึง เรื่องการพูดคุยสันติภาพ ที่รัฐบาลสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ริเริ่มซึ่งวันนี้จะครบรอบ 11 ปี รัฐบาลจะมีการต่อยอดหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนว่าจะต้องดำเนินการต่อ แต่ในการพูดคุยกันอยากให้พูดคุย เรื่องของโอกาส เรื่องของอนาคตที่ดี ยืนยันว่าจะไม่มีการล้มการพูดคุยแน่นอน

เมื่อถามว่า ในอนาคตมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องพูดคุยกัน วันนี้อย่างที่ตนขอร้องไว้ การลงมาครั้งนี้ ไม่อยากพูดถึงเรื่องพวกนี้ เราไม่อยากพูดถึงความขัดแย้งความไม่มั่นคง เราขอพูดถึงเรื่องโอกาสและศักยภาพดีกว่า ตนเชื่อว่าทุกคนรักและอยากทำให้ประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ได้รับสิทธิเท่าเทียมกับเรา จึงอยากให้โฟกัสเรื่องนี้มากกว่า

เมื่อถามถึง นโยบายสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่งและยังยืนต่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่ตนพูดมาทุกเรื่อง คือการสนับสนุนด้านเหล่านี้ และไม่ใช่เราแค่ประเทศเดียว ร่วมมือที่เราได้รับความร่วมมือที่ดีจาก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ความจริงการลงพื้นที่ครั้งนี้ตนได้เชิญท่านมาร่วมลงพื้นที่ แต่ท่านติดภารกิจเดินทางไป ประชุมอาเซียน-ออสเตรเลียก่อน ขณะนี้อยู่นะหว่างการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาอยู่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้สั่งรูปมายืนยันว่านายกฯมาเลเซียไม่ได้เบี้ยวตน

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียมา ร่วมลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ปีหน้าจะนัดมาและจะเปลี่ยนไปเมืองต่างๆด้วย และเชื่อว่าท่านไม่รังเกียจและยินดีที่จะร่วมพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ให้มันดี ทั้งตอนเหนือของมาเลเซียและตอนใต้ของไทย ซึ่งความจริงความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนมันดีเยี่ยมอยู่แล้ว

เมื่อถามถึง สนามบินเบตงมีสิทธิ์ที่จะพัฒนากลับมาให้ใช้ใหม่ได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเห็นใจภาคเอกชนเช่นกัน เพราะเป็นเรื่องเชิงพาณิชย์ ซึ่งต้องมีเรื่องผลกำไร หรืออย่างน้อยต้องไม่ขาดทุน หรือขาดทุนน้อย หากอยู่ดีๆเราไปบังคับให้เอกชนมาให้บริการ ต้องนึกถึงใจเขาใจเราด้วย แต่ถ้าเกิดมีดีมานด์เข้ามา สามารถที่จะพาคนเข้ามาได้ เขาก็เข้ามาเอง อย่างการบินไทยเองก็อยู่ในสภาพที่เรียกรัฐบาลไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่หากปลายปีนี้ กระทรวงการคลังสามารถเจ้าไปถือหุ้นใหญ่ก็อาจจะมีนโยบายดูว่าจะเข้าไปสนับสนุนตรงนี้ได้หรือไม่

“เราไม่อยากบังคับใคร เราอยากให้เป็นไปตามกลไกลการตลาดมากกว่า และมีหลายอย่างที่เราต้องคำนึงถึง ไม่ต้องห่วงครับถ้ามีดีมานด์ ผมคุยหมดทุกอย่าง เช่นเดียวกับสนามบินที่ปัตตานี ยะลา ก็อาจจะคุยกับกองทัพได้ ทั้งกองทัพอากาศและกองทัพบก เรื่องความมั่นคงก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจก็ต้องส่งเสริมให้มีความมัานคงทางทหารด้วย

ดังนั้นหากสามารถเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันได้ สามารถพูดคุยกันได้อย่างตรงไปตรงมา กับทางผู้นำเหล่าทัพทุกคน ผมเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดี และทุกท่านเองก็ทราบดีว่ามิติใหม่ของความมั่นคง ไม่ใช่แค่เรื่องความมั่นคงอย่างเดียว จะมีเรื่องเศรษฐกิจและการค้าเข้ามาด้วย ผมเชื่อว่าถ้าท่านมีส่วนในการที่จะพัฒนาการบินพาณิชย์ได้ มีการแชร์ทรัพยากร ก็เชื่อว่าทุกท่านอยากมีส่วนร่วม“ นายเศรษฐา กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password