นายกฯ เยือน จชต. สักการะศาลหลักเมืองปัตตานี ฟังปัญหาปชช.รับปากเสร็จในรบ.นี้

อารักขาเข้ม! นายกฯ ลงพื้นที่ 3 จชต. รถกันกระสุน – ฮ.บินประกบ เข้าสักการะศาลหลักเมืองปัตตานี ก่อนเยี่ยมมัสยิดกรือเซะ พบผู้นำท้องถิ่น-ประชาชน ฟังปัญหารับปากทำเสร็จในรัฐบาลนี้ ขณะเดียวกัน ยังมีปชช.ร้องทวงถามเงินดิจิทัลวอลเล้๖ กลุ่มนักเรียนบรรเลงเพลงรองเง็ง ต้อนรับครึกครื้น

วันที่ 27 ก.พ.2567 เวลา 14.30 น. จ.ปัตตานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทาง ด้วยรถยนต์โตโยต้า แลนด์ครุยเซอร์ สีขาว ทะเบียน 4 กษ 3081 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถกันกระสุน ลงพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตลอดเส้นทางมีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด และช่วงที่บินมาจาก จ.สงขลาได้มีเฮลิคอปเตอร์บินประกบ และตลอดเส้นทางในการใช้รถยนต์จะมีรถตัดสัญญาณ รถรักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ยืนประจำจุดตลอดเส้นทางที่นายกฯ ปฏิบัติภารกิจ

เมื่อมาถึงนายกฯ เข้าสักการะศาลหลักเมืองปัตตานี ต.สะบารัง อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รมว.คมนาคม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ร่วมคณะด้วย

ทั้งนี้ นายกฯ และครม.ที่ร่วมคณะ สวมเสื้อผ้าปาเต๊ะ​ สีเขียว ลายชบาปัตตานี​ ซึ่งเป็นลายผ้าพระราชทาน​สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการลงพื้นที่ มี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ. ตร. ให้การต้อนรับ

ต่อมาเวลา 14.45 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมชมตลาดวิถีชุมชนพื้นบ้าน จ.ปัตตานี และพบปะผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นและประชาชน ที่มัสยิดกรือเซะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีมาถึง กลุ่มดนตรีการแสดงพื้นเมืองชายแดนใต้ วงอาเนาะบุหลันลูกพระจันทร์ โรงเรียนวัดสุวรรณากร ได้แสดงดนตรีรองเง็ง บทเพลงอินังอาหรับ ต้อนรับ ก่อนที่นายกฯ จะรับฟังบรรยายประวัติของมัสยิดกรือเซะ จากนายมูหมัด ซอเร่ เดง สมาชิก อบต.ตันหยงลุโละ และถ่ายภาพหมู่กับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ด้านหน้ามัสยิด

จากนั้นนายกฯ พบปะกลุ่มสตรี ที่ขอให้นายกฯ ช่วยปรับปรุงสะพานตะลุโบะ โดยตัวแทนกลุ่มสตรีระบุกับนายกฯ ว่า ขอให้ความหวังของคนปัตตานีสมหวังด้วย คือทำให้ได้ ทำให้เสร็จในช่วงที่นายกฯ ดำรงตำแหน่ง ซึ่งนายกฯ รับปากว่า “ไม่ใช่แค่ความหวัง แต่ทำเสร็จแน่นอน”

นายกฯ ยังเยี่ยมชมร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น พร้อมสั่งการให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นำผลิตภัณฑ์ของชุมชนจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งของจังหวัดปัตตานี

ขณะที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและท่องเที่ยว ให้นายกฯ ร่วมวาดลายในผ้าลายชบาปัตตานี และสุไลมาน ยาโม ศิลปิน ดับไฟใต้ด้วยปลายภู่กัน ยังมอบภาพวาดรูปนายกรัฐมนตรี ให้ด้วย

โดยนายกฯ ได้ขอซื้อภาพวาดสีน้ำมันซึ่งเป็นภาพเด็กชายชาวมุสลิม​ กำลังโยกคันน้ำบาดาล และมีสามเณรใช้มือรองน้ำดื่ม​ ซึ่งเป็นภาพสันติภาพ​ จาก สุไลมาน ยาโม ศิลปินดับไฟใต้​ด้วยปลายพู่กัน​ มูลค่า​ 30,000 บาท​ โดยนายกรัฐมนตรี​ ชื่นชมว่าเป็นภาพที่สื่อความหมายได้ดีมาก​ โดยศิลปินดีใจที่นายกฯ ซื้อภาพถือเป็นของขวัญให้ลูกที่เพิ่งคลอดวันนี้​ จากนั้นศิลปินดังกล่าวยังได้มอบภาพเหมือนนายกฯ ให้เป็นที่ระลึกด้วย​

นอกจากนี้นายกฯ ยังชิมอาหารพื้นเมืองในซุ้มต่างๆ ที่นำมาจัดแสดง พร้อมชมว่าอร่อย และให้ไปต่อยอดเพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว นายกฯ ยังได้ทดลองสวมใส่หมวกกะปิเยาะ ซึ่งเป็นหมวกที่สวมใส่สำหรับสุภาพบุรุษชาวมุสลิม ก่อนหันมายิ้มและถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างลงพื้นที่ยังมีประชาชนสอบถามถึงเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทอีกด้วย

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password