“ก้าวไกล” เล็ง นำปมพักโทษ “ทักษิณ-สปก.” เป็นเป้าโจมตี ในศึกซักฟอก รัฐบาล

“ศิริกัญญา ตันสกุล” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขอเวลา 1 เดือนรวบรวมข้อมูล อุบยังไม่ตัดสินใจซักฟอกรัฐบาลมาตรา 151 หรือ 152 แง้มมีเรื่อง “ทักษิณ-สปก.” แน่
วันที่ 23 ก.พ. 2567 เวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) ให้สัมภาษณ์ถึงท่าที การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านว่า กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ เพื่อตัดสินใจว่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือ การอภิปรายทั่วไปกันแน่ คงจะใช้เวลาที่เหลือ 1 เดือนตกผลึกว่า จะต้องไปในทางไหน และ คงจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 หรือมาตรา 152 แน่นอน ส่วนจะเป็นการอภิปรายทั่วไปหรือไม่ไว้วางใจ จะต้องตัดสินใจกันอีกครั้ง แต่ก็คิดว่าเป็นโอกาสที่ดีแม้จะเป็นแค่การอภิปรายแบบไม่ลงมติ ซึ่งจะเป็นการให้ข้อเสนอแนะกับรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) นำปรับใช้ได้

ต่อข้อถามว่าข้อมูลด้านเศรษฐกิจที่พรรคก้าวไกลมีเพียงพอที่จะอภิปรายหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ตอนนี้เราเก็บข้อมูลไปค่อนข้างมาก อาจต้องใช้โอกาสที่เร็วกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือ อภิปรายทั่วไปด้วยซ้ำ จากตัวเลขที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าที่ควรจะเป็น เราคาดหวังว่ารัฐบาลควรจะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นขึ้นแล้ว ณ วันนี้

ไม่ใช่รอแต่ดิจิทัลวอลเลตจะมา แน่นอนเรามีปัญหาว่างบประมาณรายจ่ายประจำปีอาจจะล่าช้า มาไม่ทัน แต่ในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งใน กมธ.งบประมาณปี 2567 สภาฯ ก็เร่งทำงานกันอย่างเต็มที่ และวันนี้ งบประมาณก็มีการพิจารณาเกือบจะเสร็จแล้ว คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 -3 ได้เร็วกว่ากำหนดการเดิมประมาณ 2-3 สัปดาห์ด้วยกัน แม้เราจะทำงานในจุดนี้กันอย่างเต็มที่แต่ขณะที่งบประมาณยังไม่ออก ก็ยังมีหลายเรื่องที่รัฐบาลสามารถใช้มาตรการทางการคลังที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจตอนนี้ได้เลย

เมื่อถามว่า นอกจากประเด็นทางเศรษฐกิจ เรื่องการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้าไปอยู่ในประเด็นที่จะอภิปรายด้วยหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ประเด็นนี้จะเป็นหนึ่งในประเด็นที่เราจะต้องมีการพิจารณาว่าจะนำไปอภิปรายในครั้งนี้หรือไม่ เพราะมีความเกี่ยวพันกับหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรฐานในการปฏิบัติโดยที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติ เป็นผู้ต้องขังแบบใด รวมถึงยังมีนโยบายอื่นที่เราคิดว่าน่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเกี่ยวกับการจัดการที่ดินส.ป.ก. การทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้น แม้จะยังไม่ถึงตัวรัฐมนตรีแต่อาจจะเป็นข้าราชการระดับสูง แต่เราคงจะมีการหยิบยกขึ้นมาถกเถียงและอภิปราย เพื่อแจ้งให้ทางฝ่ายบริหารให้รับทราบและนำไปสู่การแก้ไขในอนาคต

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวถึง การแก้ไขปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.ว่า นายกฯควรเป็นตัวกลางแก้ไข เนื่องจากปัญหาที่เรื้อรังมาจากหลายกระทรวง หลายหน่วยงาน และปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการนำเทคโนโลยีมาช่วย โดยเฉพาะวันแมพ ที่เรารอคอยมากว่า 10 ปี แต่ทุกวันนี้ก็ยังใช้วิธีการพูดคุยเพื่อจบปัญหา ไปทีละเรื่อง ไปทีละแปลง แต่หากเรามีวันแมพที่จะเป็นแผนที่เดียวทั้งประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับรัฐ และระหว่างหน่วยงานรัฐด้วยกันก็จะจบและไม่มีปัญหาต่อเนื่อง ยาวนานมาจนถึงทุกวันนี้ แต่ขณะนี้กำลังรอท่าทีที่เด็ดขาด แน่วแน่ที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อยู่ แต่ยังไม่ค่อยเห็นจากนายกรัฐมนตรี.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password