ผบ.ทบ.เตือน “ตะวัน” ต้องสำนึกผิดชอบ ชั่วดี “อะไรควร ไม่ควร” ปมบีบแตร ป่วนขบวนเสด็จ

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! ขอคนไทยช่วยพูดดังๆ สร้างสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี ปมป่วนขบวนเสด็จ “กสม.”ชี้บีบแตร” ป่วนขบวนเสด็จ”เป็นอันตรายต่อบุคคลอื่น ระบุมีกม.อารักขาบุคคลสำคัญ “ตะวัน” ประท้วง อดน้ำ อดข้าว ไม่ขอประกันตัว

วันที่ 16 ก.พ.2567 ที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พลเอกเจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)​ ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็ก​รักษา​พระองค์​ 904 หรือ​ ผบ.ฉก.ทม.​904 กล่าวถึงกรณีนักกิจกรรมกลุ่ม”ทะลุวัง” ขัดขวางขบวนเสด็จ” กรมสมเด็จพระเทพฯ” โดยมองว่าสังคมคิดเหมือนกันเพียงแต่ว่าเรากล้าที่จะพูดดังๆหรือไม่ก็แค่นั้น​ และ เราเองก็ต้องบอกกับคนที่มีข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน แล้วไปแสดงออกในทางที่ไม่ถูกไม่ควร สิ่งนี้สังคมต้องช่วยกัน อะไรควรหรือไม่ควร ทำอย่างไรให้คนในสังคมได้รู้ว่า อะไรคือกาลเทศะ รู้ผิดชอบชั่วดี เพราะบางสิ่งมันต้องใช้สำนึก ซึ่งสำนึกนี้สังคมต้องช่วยกัน

ด้านนางหรรษา บุญรัตน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวตอนหนึ่ง ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ ในการสัมมนาเรื่อง “ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีความสำคัญต่อประเทศ และประชาชนอย่างไร” กรณีที่มีการบีบแตรขบวนเสด็จ ว่าเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่ นางหรรษา กล่าวว่า การแสดงออกต้องเคารพสิทธิผู้อื่น และต้องไม่เป็นอันตราย ซึ่งในกรณีของขบวนเสด็จ แน่นอนว่ามีกฎหมายที่อารักขาบุคคลสำคัญ และเรื่องนี้เป็นอันตรายต่อบุคคลอื่นด้วย ฉะนั้น การแสดงออกจะต้องเคารพกฎหมายด้วยเช่นกัน

ทางด้านความเคลื่อนไหวของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ หลังจากศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ในคดีความผิด ม.116-พ.ร.บ.คอมพ์ เหตุดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ก่อนถูกคุมตัวส่งเข้าเรือนจำ โดยน.ส.ตะวัน และนายณัฐนนท์ ได้ประกาศอดอาหารและน้ำประท้วง พร้อมยื่น 3 ข้อเรียกร้องโดยจะไม่ยื่นประกันตัว ได้แก่ 1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2. ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างอีก และ 3. ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะรัฐมนตรีสิทธิมนุษยชน

โดยเฟซบุ๊ก Tawan Tantawan ของน.ส.ทานตะวัน โพสต์ข้อความระบุว่า วันนี้ทนายความและเพื่อนเข้าเยี่ยมตะวัน เรือนจำได้ส่งตัวตะวันมาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว “ยืนยันไม่ประกันตัว” อดน้ำ อดอาหาร และฝากบอกแฟรงค์ว่า “อดทน” แฟรงค์ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง อดน้ำ อดอาหาร ไม่ประกันตัว ไม่ต้องให้ใครมาเยี่ยมยกเว้นทนาย ไม่ต้องแจ้งญาติ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password