“ศิริกัญญา” ลั่น 44 สส. ก้าวไกล ไม่หวั่น พร้อมสู้คดี ชี้มีเวลาปั้นแกนนำรุ่นใหม่

‘ศิริกัญญา’ ตันสกุล ลั่น 44 สส. ก้าวไกล พร้อมสู้คดีจริยธรรม ปมลงชื่อแก้ ม.112 ยันไม่กังวล ชี้มีเวลาวางตัวแกนนํารุ่นใหม่ หากถูกศาลฟัน เชื่อส่งต่ออุดมการณ์พรรคได้

วันที่ 2 ก.พ. 2567 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีผู้ไปยื่นร้องสอบจริยธรรม สส.ของพรรค 44 คน จากกรณีที่เคยลงชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทางพรรคมีแผนรับมืออย่างไรว่า ตนก็เป็นหนึ่งใน สส.ที่ลงชื่อเสนอแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งทางพรรคได้เตรียมต่อสู้คดีในเรื่องนี้แล้ว เพราะเป็นหนึ่งในฉากทัศน์ที่คาดไว้ ดังนั้นไม่ได้กังวลใจ และมีข้อต่อสู้ในเชิงคดี ที่น่าจะทำให้เราไม่ถูกตัดสินว่าทําผิดจริยธรรม และถูกตัดสิทธิทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถชี้แจงได้ใช่หรือไม่ ว่าไม่ได้มีเจตนายกเลิก มาตรา 112 น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า แน่นอน เพราะการแก้ไขกฎหมาย เป็นสิทธิชอบธรรมของ สส.ในฝ่ายนิติบัญญัติ หากทำไม่ได้ก็ควรมีการโต้แย้งตั้งแต่ต้น ซึ่งอาจมีส่วนให้เราไม่สามารถยื่นจนบรรจุเข้าวาระได้ ทั้งนี้ การพิสูจน์พฤติการณ์ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญและศาลฎีกา มีความแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นเราจะสู้คดีอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า มองว่ามีทางรอดสำหรับ สส. ทั้ง 44 คนหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เราต้องเตรียมตัวสำหรับกรณีเลวร้ายที่สุด แต่ก็มีความหวัง

เมื่อถามย้ำว่า หากผลการพิจารณาคดีออกมาในทางลบ และ 44 สส. ถูกตัดสิทธิ มีแผนรองรับหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าระยะเวลาของกระบวนการยุติธรรมจะไม่รวดเร็ว จึงพอมีเวลาเตรียมแกนนำรุ่นต่อไปขึ้นมาแทนที่ได้แน่นอน เพราะฉะนั้นไม่กังวล หากดูจาก สส.ของพรรค และผู้มาร่วมทํางาน ก็มีหลายคนที่มีศักยภาพสูง แม้ว่าจะไม่มี ส.ส. 44 คน แต่รับรองว่าอุดมการณ์และวิธีคิดของพรรคจะสืบทอดต่อไปได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password