“พีระพันธุ์” ฉุนจัด! โวยกลาง ครม. ตร.ไม่ให้เกียรติบุกจับ “เจ๋ง ดอกจิก” คาทำเนียบ

“พีระพันธุ์” โวยกลาง ครม.ฉุน ตำรวจไม่ให้เกียรติ จับ “เจ๋ง ดอกจิก” คาทำเนียบ ขณะเดียวกัน รทสช.ประชุมเครียด ปลดพ้นที่ปรึกษาปธ.กมธ.กิจการศาล “การ์ตูน” ชิงไขก๊อก

จากกรณีตำรวจ บก.ปปป.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.และ ป.ป.ช. จับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน รวมทั้งจับกุมเจ๋ง ดอกจิก-นายยศวริศ ชูกล่อม และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หลังข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 30 มกราคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม ได้สั่งการต่อที่ประชุม 4 เรื่อง แต่ระหว่างการสั่งการในเรื่องที่ 3 ใกล้แล้วเสร็จ นายกฯได้พูดถึงประเด็นที่กำลังเป็นข่าว เรื่องราวการจับกุมกลุ่มนักร้องเรียนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาพยายามไปรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวขึ้นมา ว่า จากเหตุการณ์ที่ปรากฏในสื่อเรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ต่อมาเมื่อเข้าสู่ข้อสั่งการเรื่องที่ 4 เสร็จสิ้น ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พูดขึ้นมาว่า เรื่องที่เกิดขึ้นได้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบแล้ว ทั้งนี้ เมื่อ ร.อ.ธรรมนัสพูดจบลง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พูดขึ้นมาทันทีด้วยน้ำเสียงจริงจังในทำนองว่า การจับกุมในทำเนียบรัฐบาลไม่ถูก ที่นี่เป็นหน้าเป็นตารัฐบาล ไม่ให้เกียรติสถานที่ ทำไมตอนเช้าไปจับกุม (นายศรีสุวรรณ จรรยา) ตำรวจยศนายพลนำกำลังไปจับกุม พอช่วงบ่ายที่จับกุม (นายยศวริศ ชูกล่อม) ตำรวจยศ พ.ต.อ.มาจับกุม ทั้งที่ตำรวจก็ตามมาจากบ้านตั้งแต่เช้าแล้ว ทำไมไม่ไปจับกุมตั้งแต่ตอนนั้น เรื่องนี้เราอย่าหลงประเด็น ใครผิดใครถูกต้องตรวจสอบให้หมดทุกฝ่าย นายกฯก็เป็นผู้บังคับบัญชาของตำรวจ เรื่องนี้ถือว่าไม่เหมาะสม ไม่ให้เกียรติสถานที่

ทั้งนี้ ในช่วงที่นายพีระพันธุ์กำลังพูด กระทั่งพูดจบ บรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด และ ไม่มีรัฐมนตรีคนอื่นนำเสนอความคิดเห็นอื่น โดยรัฐมนตรีบางคนกำลังอ่านวาระประชุม บางคนก้มดูโทรศัพท์มือถือ เมื่อไม่มีการนำเสนอความเห็นเพิ่มเติมนายกฯได้สั่งให้เลขาฯครม.เข้าวาระการประชุมตามปกติต่อไป

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ร่วมกับ ส.ส. โดยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี โฆษกพรรค รทสช. แถลงผลการประชุมว่า นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรค รทสช. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎรได้ลงนามให้ นายยศวริศ พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาประธาน กมธ.กิจการศาลแล้ว รวมทั้งได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง น.ส.พิมณัฎฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีต ผู้สมัคร ส.ส. พรรค รทสช. แต่ น.ส.พิมณัฎฐาได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รทสช.ในวันเดียวกันนี้ คณะกรรมการจึงไม่จำเป็นต้องตรวจสอบ

พร้อมกันนี้พรรคยังสั่งการให้ตรวจสอบคณะทำงานของคณะรัฐมนตรีและประธาน กมธ. โดยภายในการประชุมพรรคครั้งหน้า ให้ส่งรายชื่อให้เลขาธิการพรรค รทสช.เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติว่าไปกระทำการอันใดที่สร้างความเสียหายให้กับพรรคหรือไม่ ยืนยันว่าพรรคจะไม่มีการปกป้อง เบื้องต้นยังไม่พบสมาชิกบุคคลอื่นนอกเหนือจาก 2 คนที่มีความเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท หากมีเพิ่มเติม ผู้บริหารพรรคยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ปกป้องคนผิด หากมีข้อมูลก็พร้อมที่จะส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password