“ภูมิธรรม” รอฟังทุกฝ่าย เดินหน้า”ดิจิทัลวอลเล็ต” ปัดตอบออก พรบ.หรือ พรก.

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ยันฟังความเห็นทุกฝ่าย ก่อนเดินหน้า “ดิจิทัลวอลเล็ต” ชี้ความเห็นป.ป.ช.ไม่ใช่ข้อปฏิบัติ แค่จินตนาการว่าจะเกิดปัญหา ลั่นรัฐบาลต้องคิดให้ไกล ถ้าคิดแบบเดิมก็ได้แบบเดิม
วันที่ 29 ม.ค.2567 เวลา 08.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงนิด้าโพล เผยผลสำรวจระบุประชาชนส่วนใหญ่ไม่โกรธ หากรัฐบาลจะยกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเข้าใจสภาพเศรษฐกิจว่า เวลานี้มีความคิดเห็นเกี่ยวกับดิจิทัลวอลเล็ต ที่แตกต่างหลากหลาย

รัฐบาลยินดีรับฟัง เพราะถือว่าผลโพลเป็นหนึ่งความเห็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหา สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะรวบรวมทุกความคิดเห็น แต่ละความเห็น แต่ละผลโพล ที่ย่อมมีความแตกต่างกันทั้งความเห็นที่สนับสนุนก็มีหลายเรื่องมาพิจารณาให้รอบคอบ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาย้ำตลอดว่าอยากให้ดูเจตนารมณ์ของโครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลนำเสนอตอนหาเสียง และคิดว่าเป็นวิธีสำคัญที่รัฐบาลจะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งสำคัญ ไม่ใช่แค่แก้ปัญหาประชาชนอย่างเดียว แต่รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจและทำให้เกิดการขยายตัวออกไปมากขึ้น

หัวใจสำคัญคือ รัฐบาลได้แถลงนโยบายนี้ต่อรัฐสภา โดยยืนยันตามเจตนารมณ์ที่ให้ไว้กับประชาชน และนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภาถือเป็นสัญญาผูกพันที่แจ้งไว้ต่อตัวแทนของประชาชน จึงเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ ส่วนจะดำเนินการหรือไม่อย่างไร ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของส่วนต่างๆ ความเห็นของนิด้าโพล เป็นหนึ่งความเห็นเหมือนกับที่หลายหน่วยงานเสนอมา โดยเฉพาะหน่วยราชการที่มีหน้าที่ที่ต้องตอบสนอง นโยบายรัฐบาล

ส่วนความเห็นที่แตกต่างของผู้นำหน่วยงาน ที่มีหน้าที่ต้องดำเนินการ หากไม่ดำเนินการตามสิ่งที่รัฐบาลเสนอก็ต้องกลับไปทบทวนและพิจารณาว่านโยบายนั้นจะดำเนินการไปได้หรือไม่ ย้ำว่าต้องขึ้นอยู่กับเจตจำนงของสภาที่ตัวแทนของประชาชนกำหนดไว้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีแนวโน้มที่จะปรับจากการออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงิน มาเป็นพ.ร.ก.เนื่องจากประชาชนเห็นว่าต้องการให้แก้วิกฤตเร่งด่วน หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าฟังทุกอย่าง ก็จะเป็นแบบที่เห็น และยอมรับว่าปวดหัวกับความเห็นที่แตกต่าง จึงต้องนำมาพิจารณาอย่างรอบด้าน เมื่อเข้าใจและได้ข้อสรุปว่าวิธีการใดจะดีที่สุด ที่ไม่กระทบกับความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ ก็จะดำเนินการวิธีการนั้น

ฉะนั้น ยังตอบไม่ได้ว่าจะออกเป็นพ.ร.บ.หรือพ.ร.ก.แต่ทุกอย่างต้องเป็นวิธีการที่ไปได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและสภาพแวดล้อม

ส่วนที่นายภูมิธรรม แสดงความคิดเห็นผ่าน X ว่า หากปี 2567 ไม่มีกระตุ้นเศรษฐกิจ สถานการณ์จะเทียบเท่ากับปี 2540 นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้มีนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์กลุ่มหนึ่งมองจากชีพจรทางเศรษฐกิจ และตัวเลขที่ผ่านมา เห็นว่าอาการตอนนี้คล้ายกับปี 2540 ขณะที่หลายคนบอกว่าไม่วิกฤตเลยก็มีและเรายังจัดการไปได้ แต่อยากบอกว่า รัฐบาลพยายามคิดสิ่งที่ออกไปไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการและความเห็นของประชาชนโดยยึดหลักว่าถ้าคิดอะไรแบบเดิมชีวิตก็เป็นแบบเดิม

ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย รัฐบาลและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ก็คิดในวิธีการที่เป็นมาหลายส่วน จนมาถึงจุดนี้ที่ประเทศหยุดเดินหน้าไป 10 ปี และยังต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย ดังนั้นการจะให้ช่วยเร่งด่วนหรือไม่เร่งด่วนขึ้นอยู่กับภาวะและศักยภาพของประชาชน ดังนั้นถ้าคิดแบบใหม่ และพยายามทำให้รอบคอบก็จะได้อะไรใหม่ๆเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะนัดประชุมโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่มาประชุมในวงแล้วจบ

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องรอความเห็นของป.ป.ช. หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงข้อคิดเห็น ตนมองว่าเป็นเพียงจินตนาการว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างนั้น แต่ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ เป็นเพียงข้อสังวรไม่ใช่ข้อปฏิบัติ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password