เปิดภารกิจแรก “พิธา” หลังศาลนธน. คืนสมาชิกภาพ สส. เลขาฯสภาฯ ชี้ เข้าทำงานได้ทันที

‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ลั่นยังเป็นแคนดิเดตนายกฯอยู่ หลังศาล รธน.คืนเก้าอี้ สส.ให้ เปิดภารกิจแรก เตรียมแถลงงานประจำของ ‘ก้าวไกล’ ปัดเตรียมปรับ กก.บห.พรรค ด้าน ‘เลขาสภาฯ’ บอก สามารถเข้าสภาฯ ได้ทันที เตรียมคืนเงินเดือน สส.ย้อนหลังให้

วันที่ 24 ม.ค. 2567 เวลา 14.55 น. ที่บริเวณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 เสียง คืนสมาชิกภาพ สส.บัญชีรายชื่อให้ ในคดีถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ “หุ้นไอทีวี” เนื่องจากมิได้ประกอบกิจการสื่อ ว่า เมื่อกี้สื่อถามถึงความรู้สึก รู้สึกเฉย ๆ ปกติ หลังจากนี้คงเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนคนไทย โดยเฉพาะภารกิจแรก เป็นการแถลงถึงแผนงานประจำของพรรคก้าวไกล ตามที่ได้รับมอบหมายจากนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ส่วนการกลับไปทำหน้าที่ สส. เมื่อไหร่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ต้องมอบหมายให้ผู้ที่อยู่ในสภาฯ หรือ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้ไปพิจารณาว่าจะสามารถกลับไปทำหน้าที่เมื่อไหร่ และได้ให้ฝ่ายกฎหมายเช็คอยู่ว่าจะมีกฎหมายผูกพันอยู่ไหม ในใจตอนนี้คิดถึงเรื่องการทำงานต่อไป และรอเวลาว่าจะได้กลับเข้าไปทำหน้าที่ในสภาเมื่อไหร่ ตอนที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ได้ลงพื้นที่ไปดูปัญหาของประชาชนด้วย

ส่วนจะมีการปรับคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล หรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล มีวาระ 4 ปี ยังไม่มีเรื่องนี้ ขณะเดียวกันยังกล่าวถึงการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคดีในช่วงที่ผ่านมาว่า ในเรื่องของการให้สัมภาษณ์ตนระมัดระวังมาตลอด แต่อาจจะมีความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากความเข้าใจผิดของพี่น้องสื่อมวลชนบ้าง ก็ต้องชี้แจงข้อเท็จจริง เท่านั้นเอง

ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจากบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ นั้น ว่า การกลับเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา สามารถเข้ามาทำหน้าที่ได้ตามปกติ เพราะศาลไม่ได้สั่งให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลง ส่วนต้องรอเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญส่งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก่อนหรือไม่นั้น ในทางธุรการก็จะมีหนังสือแจ้งมาตามขั้นตอน

“จากที่ดูตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่า มีผลตั้งแต่อ่านคำวินิจฉัยแล้ว นายพิธาจึงสามารถเดินกลับเข้ามาลงชื่อและเข้าห้องประชุมสภาฯ ได้ทันที สำหรับเงินเดือน สส.ของนายพิธานั้น ก็จะดำเนินการย้อนหลังให้” เลขาฯ สภาฯ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password