ศาลรธน.ตัดสิน ให้ ‘พิธา’ได้ไปต่อ รอดคดีหุ้นไอทีวี เตรียมคัมแบ็คทำงานในสภาฯ

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมตืเสียงข้างมาก วินิจฉัยให้ความเป็น สมาชิกภาพ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ไม่สิ้นสุดลง ชี้ชัด ไอทีวี ไม่ใช่สื่อทีวีแล้ว นับตั้งแต่วันสมัครรับเลือกตั้ง เจ้าตัวเตรียมกลับทำงานในสภาฯ ขณะ กองเชียร์ เฮลั่น

วันที่ 24 ม.ค.2567 เวลา 14.00 น.องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.เป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย โดยในวันนี้นายพิธาเดินทางมาฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง

ผลการวินิจฉัยปรากฏว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยให้ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดลง โดย ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว เห็นว่า ในวันที่ ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อต่อ กกต.เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2566 ไอทีวี ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อแล้ว นับตั้งแต่วันที่ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้บอกยกเลิกสัญญา เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2550 ดังนั้น ผู้ถูกร้องจึงไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ดังนั้น สมาชิกภาพของผู้ถูกร้อง ไม่สิ้นสภาพตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ปรากฏว่ากกองเชียร์ด้อมส้มที่เดินทางมาให้กำลังใจนายพิธา รวมทั้งบรรดาแกนนำ และสส.จากพรรคก้าวไกล ต่างเฮลั่นแสดงความดีใจที่นายพิธาจะได้กลับไปทำงานในสภาฯ หลังต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.มาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.2565

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password