ก้าวไกล-ปชป. ผนึก 6 พรรคฝ่ายค้านตรวจสอบรบ. ชำแหละ “ดิจิทัลวอลเล็ต-แลนด์บริดจ์”

“เฉลิมชัย” นำ สมาชิกปชป. มอบแจกันดอกไม้ให้ “ชัยธวัช” จับมือรวมพลัง ก้าวไกล ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน พร้อมกับ อีก 4พรรค ลั่นพร้อมตรวจสอบรัฐบาล เปิดทางชำแหละนโยบายรบ. “ดิจิทัลวอลเล็ต-แลนด์บริดจ์” อยู่ในลิสต์บัญชีดำ

วันที่ 18 มกราคม 2567 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เป็นต้น ร่วมกันประชุมหารือแนวทางการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

โดยก่อนเริ่มการประชุม นายเฉลิมชัยนำคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ มอบแจกันดอกไม้แสดงความยินดีกับนายชัยธวัช ในการเข้ารับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ พร้อมกล่าวว่าขอโทษด้วยที่ไม่ได้มาตั้งแต่แรก ขอให้การทำงานทุกอย่างราบรื่น

ต่อมานายชัยธวัช กล่าวภายหลังการประชุมว่า มีการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการ ของผู้นำระดับหัวหน้าพรรค ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้ง 6 พรรค ทั้งก้าวไกล ประชาธิปัตย์ ไทยสร้างไทย เป็นธรรม ครูไทยเพื่อประชาชน และ พรรคใหม่ โดยได้หารือถึงเป้าหมายและแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานตามวาระปกติของสภาฯในแต่ละสัปดาห์ และข้อเสนอในการปรับปรุงการทำงานให้เป็นเอกภาพมากขึ้น รวมทั้งหารือถึงวาระสำคัญ ที่จะต้องทำงานร่วมกันไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2567 ซึ่งมีทั้งการตรวจสอบการจัดสรรงบให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในภาพรวมด้วย และเรื่องอื่นๆที่เป็นนโยบายสำคัญที่ยังมีการถกเถียงกันในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต แลนด์บริดจ์ เป็นต้น

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนกลไกอื่นที่เป็นกลไกสำคัญของฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 และ การอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของรัฐธรรมนูญ หรือ แม้กระทั่งการเปิดญัตติด่วนด้วยวาจาเป็นต้น ได้พูดคุยว่าจะเอาเนื้อหาสาระเป็นตัวกำหนดจังหวะก้าวในการใช้กลไกของฝ่ายค้านตรวจสอบฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะการบริหารของรัฐบาลที่มีผลกระทบ มีความผิดพลาดอย่างร้ายแรง เราคิดว่าจำเป็นที่จะต้องใช้กลไกของฝ่ายค้านที่สำคัญเหล่านี้

ด้านนายเฉลิมชัย กล่าวว่า เป็นการกำหนดแนวทางที่ชัดเจน โดยการทำงานของฝ่ายค้านจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากนี้หน้าที่ของเราคือรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ขณะเดียวกันจะทำหน้าที่วิปฝ่ายค้านที่เราทำดีอยู่แล้วให้มีการประสานงานมากขึ้น เชื่อว่าหลังจากนี้การทำงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีความราบรื่นมากขึ้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password