“เศรษฐา” ลั่น! ข้าม ปท. พร้อมแจงศึกซักฟอกสว. ยันไม่เสียสมาธิ รวมถึงปม “นักโทษเทวดา”

นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาล พร้อมแจง หลัง สว.รวมเสียงพอขอซักฟอกตาม ม.153 ย้ำไม่เสียสมาธิทำงาน ถือเป็นหน้าที่ หากตอบชัดแล้ว ถึงจุดหนึ่งก็ต้องพอ มั่นใจรัฐมนตรีทุกคนไม่มีปัญหา ทุ่มเททำงานเต็มที่ ไม่ห่วงหากถามปม “นักโทษเทวดา” ชั้น14 รพ.ตำรวจ ชี้ต้องเป็นไปตามความเหมาะสม

วันที่ 17 ม.ค.2567 ที่ สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) รวบรวมเสียงพอที่จะเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 153 แล้วว่า ก็ว่ากันไปตามรัฐธรรมนูญ หากมีเสียงพอ จะขอเปิดอภิปรายได้ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารที่ต้องตอบ เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อข้องใจ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย แต่ขอให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีวิธีการสื่อสารที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไร ที่มี สว.บางส่วนยอมรับว่า เพิ่งทำงานได้เพียง 4 เดือนเร็วเกินไปที่จะอภิปราย ขณะที่รัฐบาลชุดที่แล้วไม่มีการอภิปรายนั้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ ถือเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนเหมาะสมหรือไม่นั้น ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน หากมีการรวบรวมเสียงถูกต้อง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของตนที่ต้องไปตอบ

เมื่อถามว่า ต้องกำชับรัฐมนตรี ให้เตรียมพร้อมเป็นพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้กำชับเพราะยังไม่มีการยื่นมา เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทำงานเต็มที่อยู่แล้ว และทุกคน ต้องพร้อมชี้แจงหากถูกพาดพิง

เมื่อถามว่าจะขอร้อง สว. ว่าอย่าพาดพิงถึงคนนอก กรณี นักโทษชั้น14 รพ.ตำรวจ หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นไปตามตามความเหมาะสม และตามความถูกต้อง หากตอบชัดเจนแล้ว เป็นไปตามหลักนิติธรรมแล้ว ถึงจุดหนึ่งก็ต้องพอ ยืนยันไม่เสียสมาธิในการทำงานเพราะถือเป็นหน้าที่ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

“หากรวบรวมเสียงได้ เราก็ต้องไปตอบแม้จะเพิ่งเริ่มต้นทำงานก็ตาม หาก สว. มีข้อคลางแคลงใจก็ต้องพร้อมตอบ แต่ถ้าถามว่าอยากจะเอาเวลา มาทำงานเพื่อประเทศก็อยาก แต่หาก สว.มีข้อคลางแคลงใจและอยากอภิปราย ก็โอเค” นายยเศรษฐา กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password