“ศิริกัญญา” นำ สส. ก้าวไกล ลาออก กมธ. “แลนด์บริดจ์” ชี้ เป็นสิทธิ อัดโครงการหลอกลงทุน

“ศิริกัญญา” นำ 3 สส.ก้าวไกล ลาออก คณะกมธ.”แลนด์บรดิจ์” ขณะ “ครูมานิตย์” ชี้ เป็นคนมีความรู้ความสามารถ น่าจะใช้ทำประโยชน์ให้ประเทศ มากกว่ามุ่งเล่นเกมการเมือง ด้าน รองโฆษกก้าวไกล โต้ ฝั่งรัฐบาล ชี้ 4 สส.ลาออกเป็นสิทธิ อัดโครงการแลนด์บริดจ์เหมือนหลอกลงทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2567 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) ในฐานะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) ได้ลาออกพร้อม สส.ก้าวไกลที่เป็น กมธ.คณะดังกล่าวรวม 4 คน

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกมธ.แลนด์บริดจ์ คนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าวว่าจะมีกระทบการทำงานหรือไม่ว่า ไม่กระทบอะไรเลย เพราะการศึกษาจบไปแล้ว วันที่ 12 ม.ค. 2567 เป็นการเชิญกรรมาธิการมาตรวจสอบรายงานการประชุมที่ผ่านๆ มาว่าสมบูรณ์แล้วหรือไม่ หากกรรมาธิการคนใดมีความเห็นที่ไม่ตรงกับที่ประชุม ก็สามารถตั้งข้อสังเกตแล้วเก็บไปอภิปรายในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ แล้วให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาต่อ หากสภาฯ เห็นชอบผลการศึกษาก็ส่งเรื่องให้รัฐบาลดำเนินการ

เมื่อถามว่ามองการลาออกของ 4 สส.พรรคก้าวไกล ครั้งนี้เกิดจากอะไร นายครูมานิตย์ ตอบว่า ไม่เข้าใจเจตนาของ น.ส.ศิริกัญญา เพราะเราจะลงมติกันอยู่แล้ว หากเขาไม่เห็นด้วยก็งดออกเสียง หรือ โหวตไม่เห็นด้วย สามารถทำได้ เมื่อ น.ส.ศิริกัญญา ลาออกก็มีทีมงานลาออกตามไปด้วย จึงตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่ น.ส.ศิริกัญญา ทำไปนั้นอาจไม่เข้าใจกระบวนการในชั้นกรรมาธิการ หรือ มีเจตนาเพื่อให้เป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ ทั้งที่ร่วมประชุมมาโดยตลอด และในการทำงานประธานกรรมาธิการ ก็เปิดโอกาสให้แต่ละท่านได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่เพราะเป็นเรื่องอนาคตของประเทศ เพียงแต่ น.ส.ศิริกัญญา ไม่ได้ลงไปดูงานในพื้นที่พร้อมกับกรรมาธิการเพื่อไปพบประชาชน แต่ก็มีตัวแทนพรรคก้าวไกลร่วมเดินทางไปด้วย ตนอยากให้ น.ส.ศิริกัญญา คิดถึงส่วนรวมเป็นหลัก พร้อมกันนี้ นายครูมานิตย์ กล่าวยอมรับว่า น.ส.ศิริกัญญา เป็นคนมีความรู้ความสามารถ เสียดายพฤติกรรมที่แสดงในห้องประชุมกรรมาธิการ น่าจะใช้ความรู้ความสามารถทำประโยชน์ให้ประเทศ มากกว่าจ้องเล่นแต่การเมืองแบบนี้

ขณะที่ “ลิซ่า” หรือ นางสาวภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการลาออกของ สส.ก้าวไกล ในคณะกรรมาธิการวิสามัญแลนด์บริดจ์ ว่า แทนที่รัฐบาลจะเบี่ยงประเด็นเรื่องการตัดสินใจลาออกของ กมธ.วิสามัญแลนด์บริดจ์ทั้ง 4 คนของก้าวไกล ซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ คำถามที่ดิฉันเห็นว่าสำคัญกว่า คือ ทำไมรัฐบาลไม่ตอบคำถามที่ก้าวไกลตั้งไว้เพื่อให้สิ้นข้อสงสัย

ก้าวไกลย้ำเสมอว่าเราเห็นด้วยกับการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ แต่ในการแถลงข่าวเมื่อวานก็พูดชัด ว่าเราตั้งคำถามเรื่องรายงานศึกษาโครงการฯ ที่เหมือนตัดแปะเลือกข้อมูลแค่บางด้าน คำถามหลายอย่างขาดความชัดเจน แต่ทำไมรัฐบาลเร่งรีบเอาไปโฆษณาขายต่างชาติ จนมีคนมองว่าเหมือนหลอกให้เขามาลงทุนหรือไม่ ดังนั้น อย่าสาดวาทกรรมว่า ก้าวไกลไม่เห็นความสำคัญของการพัฒนาภาคใต้เลย สิ่งที่ท่านควรทำคือแสดงให้เห็นว่าแลนด์บริดจ์ เป็นโครงการที่คุ้มค่าต่อการลงทุน ตอบคำถามที่เราสงสัย และ ที่สำคัญคือตอบคำถามของประชาชนในพื้นที่ที่หลายคนก็ยังไม่เชื่อในโครงการนี้เช่นกัน

ที่ผ่านมา กมธ.ก้าวไกลทำเต็มที่แล้วในการตรวจสอบ แต่หลังจากที่ประชุมพยายามรวบรัดให้อนุมัติรายงานศึกษาฯ กมธ.ก็ปรับเปลี่ยนอะไรไม่ได้แล้ว เพราะรายงานจะถูกส่งเข้าห้องใหญ่ เราจึงยืนยันไม่ขอเป็นส่วนหนึ่งของตรายางส่งรายงานที่ยังไม่สามารถตอบคำถามได้ครบถ้วนเข้าสู่สภาฯ

ส่วนที่รัฐบาลยืนยันว่าหน่วยงานตอบคำถามครบถ้วนชัดเจนตามที่ กมธ.ก้าวไกล ตั้งคำถามไป ก็เปิดรายงานแล้วไฮไลต์มาเลยว่าตรงไหนที่ตอบคำถามแล้ว สื่อมวลชน ประชาชนจะได้เห็นด้วย ดังนั้นขอย้ำว่าอย่าพยายามหาความชอบธรรมด้วยการพยายามโยนความผิดให้ กมธ.ทั้ง 4 ที่ลาออกตามสิทธิเลย สิ่งที่จะสร้างความชอบธรรมได้คือตอบคำถามที่เป็นประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ให้สิ้นข้อสงสัยเสียดีกว่า.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password