“เศรษฐา”มอบคำขวัญ มองโลกกว้าง เคารพความแตกต่าง เปิดตัว “น้องโชค” นั่งเก้าอี้นายกฯคนแรก

ทำเนียบรัฐบาลคึกคัก เปิดประตูให้เด็กและเยาวชนร่วมงานวันเด็ก “น้องโชค” ด.ช.ชนะโชติ แสนงบ จากโรงเรียนวัดชมนิมิตร ได้นั่งเก้าอี้ทำงาน นายกฯเป็นคนแรก ขณะเดียวกันได้มอบคำขวัญวันเด็ก “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย”

วันที่ 13 ม.ค. 2567 เวลา 08.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ได้เปิดทำเนียบรัฐบาลให้เด็กและเยาวชนเข้ามาเยี่ยมชม และร่วมกิจกรรมภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งไฮไลท์สำคัญ คือการนั่งเก้าอี้ทำงานนายกรัฐมนตรี โดยมีเด็กจำนวนมากที่คาดหวังจะเป็นเด็กคนแรกที่จะได้นั่งเก้าอี้ดังกล่าว ของ “ลุงนิด” นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

สำหรับปีนี้เด็กที่เดินทางมาทำเนียบรัฐบาลคนแรก และได้นั่งเก้าอี้ทำงานนายกรัฐมนตรี “ลุงนิด” ได้แก่ “น้องโชค” เด็กชายชนะโชติ แสนงบ นักเรียนชั้น ม.1 จากโรงเรียนวัดชมนิมิตร อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งได้เดินทางออกจากบ้านพร้อมกับคุณย่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น. โดยน้องโชค คาดหวังจะได้รับรางวัลเป็นจักรยาน เพื่อใช้ขี่ไปโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่สองแล้วที่ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมวันเด็ก ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยน้องโชคกล่าวว่าประทับใจบรรยากาศ รวมถึงได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งสนุกและได้รับความรู้ ได้รับของรางวัลจำนวนมาก ทั้งนี้ น้องโชค ได้ฝากบอกนายกรัฐมนตรี “ลุงนิด” ขอให้อยู่ทำงานไปนาน ๆ และขอให้สุขภาพแข็งแรง

หลังจากนั้น เวลา 08.30 น. ที่ลานสนามหญ้าหน้ากระทรวงศึกษาธิการ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยมี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ รอให้การต้อนรับ โดยนายเศรษฐา กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า วันเด็กทุกปีทำให้ตนนึกย้อนเวลาไปสู่วัยเด็กอีกครั้ง วันนี้รู้สึกยินดีที่มาเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ มาพบปะกับเยาวชนรุ่นใหม่ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า

ตนได้มอบคำขวัญวันเด็กปีนี้ไว้ว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” โดยมุ่งหวังให้เยาวชนทุกคนเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เป็นประโยชน์รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ยอมรับความแตกต่างในโลกที่ไร้พรมแดน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญให้ทุกคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ตลอดจนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ ขอเป็นกำลังใจให้กับเยาวชนทุกคนตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พัฒนาตัวเองอยู่เสมอและปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี เป็นศิษย์ที่ดี เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ตั้งมั่นอยู่ในความดีมีคุณธรรมจริยธรรม และทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ให้บรรลุผลสำเร็จ ตนขอขอบคุณทุกภาคส่วนต่างๆที่ร่วมกันจัดทำ ฉลองวันเด็กซึ่งจะกลายเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อไป สุขสันต์วันเด็กครับ

จากนั้นนายกฯ ได้เดินเยี่ยมชมบูธต่างๆภายในงาน มีบรรดาเด็กๆและผู้ปกครองต่างเข้าไปขอถ่ายรูปกับนายกจำนวนมาก ซึ่งนายกได้ร่วมถ่ายภาพและทักทายบรรดาเด็กๆอย่างเป็นกันเอง โดยบรรยากาศงานวันเด็กที่กระทรวงศึกษาธิการ เต็มไปด้วยความคึกคัก มีผู้ปกครองนำเด็กและเยาวชน ลูกเสือเนตรนารี มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยกิจกรรมมีอย่างหลากหลายอาทิปาลูกโป่ง ไต่บันไดลิง แจกของขวัญ สร้างความสุขให้แก่บรรดาเด็กๆที่มาร่วมกิจกรรม

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password