นายกฯ เผย กฤษฎีกา ตอบปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” แล้ว ขณะ “อิศรา” ชี้ ไม่ฟันธง ทำได้หรือไม่ ?

นายกฯ เผย คณะกรรมการกฎษฎีกาฯ ส่งความเห็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถึงมือแล้ว ขณะที่ สำนักข่าวอิศรา เผย “กฤษฎีกา” ไม่ได้ฟันธง การออก พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน เพื่อนำไปแจก 1 หมื่น ในโครงการดิจิทัลวอลเลต สามารถทำได้หรือไม่

วันที่ 7 ม.ค.2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่ส่งคำถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า ได้รับคำตอบมาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีข้อเสนอแนะข้อคิดเห็น

“จากนี้เราคงต้องฟังความคิดเห็นอีกหลายฝ่าย โดยอีก 2 วันข้างหน้าคงจะมีการแถลงออกมาว่าขั้นตอนต่อไปจะทำอย่างไรต่อ โดยเบื้องต้นไม่มีข้อติดขัดอะไรมีเพียงข้อเสนอแนะและขั้นตอนที่ต้องไปทำต่อ” นายเศรษฐา กล่าว และต่อข้อถามว่า ขั้นตอนที่ว่าจะใช้เวลานานเท่าใดนั้น ตนยังไม่ทราบเพราะเพิ่งได้รับความเห็นมา ขอให้คณะทำงานได้ศึกษาและพูดคุยกันก่อน และคิดว่าคงไม่น่าทันการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 9 ม.ค.นี้

ทางด้าน สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีที่กระทรวงการคลัง ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยในข้อกฎหมาย กรณีที่รัฐบาลจะมีการกู้เงินเพื่อดำเนินนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยการออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงินฯกรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท ว่าทำได้หรือไม่ นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ม.ค. แหล่งข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยกับ สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ว่า ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานฯ ได้ส่งคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีที่รัฐบาลจะขอออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเลต ให้กระทรวงการคลังแล้ว โดยคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าว ไม่ได้ฟังธงว่าการกู้เงินทำได้หรือไม่ เพียงแต่เป็นการอธิบายในข้อกฎหมายเท่านั้น

“ได้ส่งเรื่องกลับไปให้กระทรวงการคลังแล้ว ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ โดยตีตราลับ ซึ่งคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าว ไม่ฟันธงว่าการกู้เงินทำได้หรือไม่ได้ เพียงแต่อธิบายข้อกฎหมายต่างๆเท่านั้น แล้วส่งเรื่องกลับมไป”แหล่งข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าว

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจความพร้อมและความเหมาะสมของโครงการพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรขุดลอกสระน้ำสาธารณะบ้านใหม่ตาแสง หมู่ที่ 4 ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขความยากลำบาก ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส และนอกจากการดูแลเศรษฐกิจแล้ว รัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

“เราได้สัญญากับประชาชนไว้ว่าจะทำดิจิทัลวอลเลต ให้ท่านมีส่วนร่วมช่วยประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีกลับคืนมา ให้มีงานทำเหมือนในอดีต” …. ” เงิน 10,000 บาท ยืนยันว่าจ่ายแน่นอน รอกฤษฎีกาให้ความเห็น ถ้าให้ความเห็นเรียบร้อย จะดำเนินการทันที ให้พวกท่านทั้งหมด ลูกหลานที่อยู่ที่อื่น ก็กลับมาใช้จ่ายที่บ้าน น่าจะแก้ปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ อาจนำไปใช้เป็นเงินลงทุนสร้างอาชีพใหม่ๆได้ด้วย” นายภูมิธรรม กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password