สั่ง ครม. ยึดพระราชดำรัสฯทำงานตลอดปีนี้  เร่งพีอาร์ประเทศ ‘เปิดรับ – ดูแล’ นักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายกรัฐมนตรี กำชับ ครม. น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง เป็นแนวทางการทำงานในปี 2567 เผย! ข่าวดี รัฐจีนยกเว้นวีซ่าให้คนไทยเข้าประเทศถาวร เริ่ม 1 มี.ค.นี้ สั่งกรมประชาสัมพันธ์ และหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งพีอาร์ “ไทยพร้อมเปิดประเทศ – ดูแลนักท่องเที่ยวแบบสุดๆ”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของปี 2567 ว่า ตนได้ได้กำชับให้ ครม. น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2567 มาเป็นแนวทางในการทำงาน และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม และนับเป็นปีมหามงคล เพราะจะมีงานพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ซึ่งขณะนี้มีแผนงานที่ชัดเจน ขอให้คณะกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินงานอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีการยกเว้นวีซ่าเดินทางเข้าประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะสิ้นสุดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีข่าวดีที่ทางการจีนจะยกเว้นวีซ่าให้กับคนไทยในการเดินทางเข้าประเทศเป็นการถาวร โดยเริ่มต้นในวันที่ 1 มีนาคม 2567 ซึ่งจะทำให้การเดินทางของทั้งสองประเทศไม่ต้องใช้วีซ่า ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และได้สั่งการให้กรมประชาสัมพันธ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งชี้แจง ว่าขณะนี้เราพร้อมแล้วสำหรับการเปิดประเทศ ขอให้ดูแลนักท่องเที่ยวให้ดี

“ครม. ยังได้เห็นชอบเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ ได้มีการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต และภาษีอากรประเภทต่างๆ เช่น สุราพื้นบ้านเป็น 0% และให้กรมสรรพสามิตทบทวนทบทวนกฎหมายต่างๆ ที่ช่วยเรื่องสุราพื้นบ้าน ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการจับจ่ายใช้สอนของนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทย” นายกรัฐมนตรี ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password