‘นายกฯนิด’ ใช้เวลาครึ่งชม. แจงจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี’67

“เศรษฐา ทวีสิน” เชื่อ! สภาฯพิจารณาร่างงบประมาณปี 2567 ช่วง 3-5 ม.ค.นี้ ส.ส.ทุกคนจะทำหน้าที่เต็มประสิทธิภาพ ไม่หวั่นฝ่ายค้านใช้เป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมใช้ความเป็นนายกรัฐมนตรีชี้แจงข้อเท็จจริงไม่ต่ำกว่าครึ่งชม.

หลังจาก แกนนำฝ่ายค้าน “พรรคก้าวไกล” ออกมาวิจารณ์ การจัดทำ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของรัฐบาลว่าไม่ตอบโจทย์กับแนวทางการแก้ไขปัญหาภายใต้สถานการณ์วิกฤติต่างๆ เช่นที่รัฐบาลเคยประเมินเอาไว้ ล่าสุด ประเด็นนี้  เป็น “หัวหน้ารัฐบาล” นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ออกมาระบุถึง ร่าง กม.การเงินฉบับนี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาในวันที่ 3-5 ม.ค.2567 นี้ ว่า คณะรัฐมนตรีมีการประชุมมาแล้วก่อนปีใหม่ โดยคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอร่างกฎหมาย ส่วนสภาผู้แทนราษฎรมีหน้าที่ตรวจสอบ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะต้องอธิบายชี้แจงการจัดสรรงบประมาณ

ส่วนจะกลายเป็นประเด็นที่ถูกฝ่ายค้านเปิดเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ตอบว่า เชื่อว่าสภาผู้แทนราษฎรทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองในการพิจารณางบประมาณ และหากมีข้อกังขาที่มันชัดเจน รัฐบาลพร้อมชี้แจงเต็มที่ ต่อสภาผ่านไปยังประชาชนทุกคน ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีจะกล่าวชี้แจงหลักการและเหตุผลในการจัดทำร่างกฎหมายราวครึ่งชั่วโมง

ส.ส.ในสภาฯทุกคนมีหน้าที่ชี้แจงกันไปสภาก็มีหน้าที่ของสภา ด้วยความเป็นห่วง ส่วนหน้าที่เราผู้บริหารก็จะต้องชี้แจง ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถึงตอนนี้ ยังไม่ได้รับทราบความคืบหน้าจากกฤษฎีกา แต่รัฐบาลก็ไม่ได้เร่งรัดอะไร เชื่อว่าในสัปดาห์หน้าคงจะมีความชัดเจน” นายรัฐมนตรี ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password