“รพ.ตำรวจ” อ้างเป็นความดูแลของ “ราชทัณฑ์” ไร้อำนาจอนุญาตเปิดห้อง “นักโทษเทวดา”

โฆษก รพ.ตำรวจ ระบุ ไร้อำนาจอนุญาตเปิดห้องพักชั้น 14 ที่ใช้รักษาอาการป่วย “ทักษิณ ชินวัตร” ชี้ เป็นความรับผิดชอบของ กรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถเปิดให้ กมธ.ตำรวจ เข้าตรวจสอบได้

วันที่ 22 ธ.ค. 2566 ที่ โรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตร.) พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษก รพ.ตร. กล่าวว่า พื้นที่การควบคุมผู้ต้องขัง โดยเฉพาะ ชั้น14 ซึ่งเป็นที่พักรักษาอาการป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งศาลเป็นพื้นที่รักษาความปลอดภัย ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 รวมถึงโรงพยาบาลตำรวจมีหน้าที่รักษาคนไข้เพียงอย่างเดียว

อีกทั้ง พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 มาตรา 7 ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยในประการที่น่าจะทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ เว้นแต่การเปิดเผยนั้นเป็นไปตามความประสงค์ของบุคคลนั้นโดยตรง หรือมีกฎหมายเฉพาะบัญญัติให้ต้องเปิดเผย แต่ไม่ว่าในกรณีใดๆ ผู้ใดจะอาศัยอำนาจ หรือ สิทธิตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการหรือกฎหมายอื่นเพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคลที่ไม่ใช่ของตนไม่ได้ ทั้งนี้ โรงพยาบาลตำรวจ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการเข้ามาทำข่าวในพื้นที่ให้ระมัดระวังการนำเสนอภาพข่าวหรือภาพ เพื่อไม่ให้ไปกระทบสิทธิผู้ป่วยและประชาชนที่มาใช้บริการ

โดยก่อนหน้านี้ ใน การประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.66 ที่ มี นายชัยชนะ เดชเดโช สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประธานกมธ.การตำรวจฯ เป็นประธาน ได้ข้อสรุปว่า ในวันที่ 12 ม.ค.2566 เวลา 09.00 น. กมธ. จะเดินทางไป รพ.ตำรวจ เพื่อตรวจสอบอาการป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตามข้อร้องเรียนของ นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.ปชป. ที่ให้ตรวจสอบการนอนพักรักษาตัว เกิน 120 วัน ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ สามารถทำได้หรือไม่ นอกเหนือจาก ใก้แพทย์ วินจฉัย อาการป่วยว่าเป็นโรคอะไรบ้าง รวมทั้ง เงินที่ใช้รักษาตัวนายทักษิณนั้น เป็นการใช้สิทธิตามสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือ ของหน่วยงานใด

ขณะเดียวกัน เมื่อถามถึงการลงพื้นที่ในวันที่ 12 ม.ค. 2567 จะมีการตรวจสอบอะไรบ้าง นายชัยชนะ กล่าวว่า ดูทั้งหมด ทั้งการรักษาตัว การปฏิบัติต่อผู้ป่วยที่เป็นผู้ต้องขังของโรงพยาบาลตำรวจ ว่าพักรักษาตัวที่ห้องใด ตึกใด และมีขั้นตอน มาตรการควบคุมผู้ต้องขังอย่างไร  ส่วนจะไปชั้น 14 ด้วยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไปทุกชั้นที่มีผู้ต้องขังอยู่ เพราะเราไปศึกษาดูงาน. 

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password