สภาฯ ผ่านฉลุย ‘กฎหมายสมรสเท่าเทียม’ วาระแรก มติท่วมท้น 369 ต่อ 10

มติสภาท่วมท้น 369 ต่อ 10 เสียงผ่าน ‘กฎหมายสมรสเท่าเทียม’ วาระแรก ตั้งกมธ.39 คนแปรญัตติกรอบเวลา 15 วัน ยึดร่างครม.เป็นหลักจากทั้งหมด4 ร่าง

วันที่ 21 ธ.ค.2566 ช่วงค่ำ ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ที่มี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ… หรือ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จำนวน 4 ฉบับ แบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ 1 ฉบับ รวมถึง ร่างพ.ร.บ. ที่มีลักษณะเดียวกันอีก 3 ฉบับ เสนอโดย นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) , นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ น.ส.อรรณว์ ชุมาพร นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ ในเครือข่ายภาคีสีรุ้ง กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 11,611 คน เสนอ  

ภายหลังใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมงได้เปิดให้ผู้เสนอร่างอภิปรายสรุป ก่อนเปิดให้สมาชิกลงมติรับหลักการวาระแรก ผลปรากฏว่าที่ประชุม 380 คน มีมติ 369 ต่อ 10 เสียง รับหลักการวาระแรก  โดยมีผู้งดออกเสียง 1 เสียง จากนั้นที่ประชุมได้เสนอรายชื่อคณะกรรมาธิการจำนวน 39 คน เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายในวาระต่อไป มีกำหนดระยะเวลาแปรญัตติ 15 วัน โดยการพิจารณาวาระที่ 2 จะใช้ร่างของครม.เป็นร่างหลักในการพิจารณา.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password