กมธ.ตำรวจฯ ถกเดือด! ‘วัชระ’ จี้ตั้งกก.สอบ ‘ทักษิณ’ ไม่ลงทะเบียนประวัตินักโทษ

กมธ.ตำรวจวุ่น! สส.เพื่อไทย ดักคอ “วัชระ เพชรทอง” ให้พูดเข้าประเด็น อย่าเล่นโวหาร เจ้าตัวจี้ “รมว.ยุติธรรม” ตั้ง คกก.สอบ หลังพบทักษิณไม่ลงทะเบียนประวัตินักโทษ

วันที่ 21 ธ.ค.2566 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะ กมธ. เป็นประธานในการประชุม วาระการพิจารณากรณี คำร้องของ นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้ทาง กมธ.ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ โดยได้เชิญ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาชี้แจง ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี ได้มอบหมายให้นายสิทธิ สุทธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชฑัณฑ์ เป็นผู้มาชี้แจงแทน

นอกจากนี้ ยังมีนายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร, นพ.พงศ์ภัค อารียาภินันท์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาการทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์, นายเอกอิศร์ ทองเนื้อดี นักทัณฑวิทยาการพิเศษกองทัณฑวิทยา, นายชตฤณ พลอยคำ นักทัณฑวิทยาการพิเศษกองทัณฑวิทยา, น.ส.ขนิษฐา โชติจันทร์ นิติกรชำนาญการพิเศษ กองกฏหมาย, นายปริญญา สร้อยสน พญาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาการนักวิชาการชำนาญการพิเศษ กองบริการทางการแพทย์, พล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นายแพทย์ (สบ.7) โรงพยาบาลตำรวจ และนายวัชระ เพชรทองในฐานะผู้ร้อง เข้าชี้แจงด้วย

โดยก่อนเริ่มการประชุม นายวัชระได้ขออนุญาตประธานเพื่ออภิปรายในที่ประชุมต่อหน้าสื่อมวลชน ก่อนที่ พล.ต.ต.สุรพล บุญมา สส.นครนายก พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะ กมธ. ได้แย้งว่าขอให้การประชุมเป็นเรื่องลับ ไม่อยากให้สื่อมวลชนรับฟัง ให้รอการแถลงทีเดียว พร้อมทั้งขอมติจากที่ประชุมว่าจะให้นายวัชระอภิปรายก่อนหรือไม่ โดยนายชัยชนะได้วินิจฉัยว่า ขอให้นายวัชระได้แถลงก่อนที่จะให้มีการประชุมภายใน

จากนั้น นายวัชระได้กล่าวว่า วันนี้ตนแขวนพระของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นพระอันศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่ พล.ต.ต.สุรพล จะขัดกลางที่ประชุมว่า ขอให้เข้าประเด็น เอาเรื่องจริงมาพูด ไม่ต้องใช้โวหาร มีอะไรพูดกันตรงๆ ให้สื่อมวลชนทราบ

นายวัชระ จึงกล่าวว่า ตนในฐานะผู้ร้องเรียน ได้ขอให้ กมธ.สืบหาข้อเท็จจริงว่า 1.นายทักษิณรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจตลอดเวลาจริงหรือไม่ 2.การที่นายทักษิณออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 23 ส.ค. ขอถามว่านายแพทย์ที่รักษานายทักษิณ ได้มีการตรวจจริงหรือไม่ มีความจำเป็นที่จะต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจใช่หรือไม่

ทั้งนี้ การก้าวเท้าสู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่มีกล้องวงจรปิดทุกตารางนิ้วนั้น ตนขอให้มีการทำเป็นวิดีโอนำส่งต่อ กมธ. ซึ่งเมื่อนายทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ แต่ปรากฏว่ากล้องวงจรปิดเสียทุกชั้นทุกห้องตั้งแต่ปีที่แล้ว จึงไม่มีภาพมายืนยันให้กับสาธารณชน อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้ให้การยืนยันต่อ กมธ.ว่า ผู้คุมของนายทักษิณได้รายงานตลอดทุก 2 ชั่วโมง

นายวัชระ กล่าวอีกว่า นายทักษิณไม่ได้มีการลงทะเบียนประวัตินักโทษ ตามแบบฟอร์ม ท.ร.101 เจ้าหน้าที่ ที่เป็นผู้คุมชั้นผู้น้อยเกรงกลัว ไม่กล้าสอบถาม และผู้บังคับบัญชาไม่ได้สั่งการให้นายทักษิณกรอกใบทะเบียนประวัติเหมือนกับนักโทษคนอื่น ถามว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีข้อยกเว้นอะไร เพราะในใบนั้นมีทั้งหนังสืออายัดตัวผู้ต้องขัง การอภัยโทษ การพักโทษ และเจ้าพนักงานทะเบียนต้องลงชื่อ เป็นไปได้อย่างไรที่นักโทษคนนี้ไม่ต้องกรอกประวัติ ซึ่งเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพราะถือว่า เป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 157

จากนั้นนายวัชระ ได้ขออนุญาตประธานเปิดคลิปวิดีโอในที่ประชุมต่อหน้าสื่อมวลชน แต่นายชัยชนะ ไม่อนุญาต พร้อมกล่าวว่า เอกสารที่นายวัชระ ขอผ่านประธานและ กมธ.นั้น ทาง กมธ.จะทำหนังสือแจ้งต่อหน่วยงาน และแจ้งกลับ

โดยก่อนเข้าสู่การประชุมกมธ.ตำรวจฯ นายวัชระ ให้สัมภาษณ์ ถึงการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ให้นักโทษพักรักษาตัวนอกเรือนจำได้ เป็นที่น่าสังเกตว่า บุคคลที่ลงนามประกาศระเบียบดังกล่าว ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นว่า การประกาศดังกล่าวนั้นเป็นการเอื้อประโยชน์ต่างตอบแทน และขอเรียกร้องให้เลื่อนประกาศนี้ออกไปอีก 1 ปี เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาต่อสังคมและประชาชน เพราะขณะนี้ประชาชนทั้งประเทศเชื่อว่า ระเบียบนี้ประกาศเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนักโทษชาย ทั้งนี้ ตนได้รับข้อมูลมาว่า กล้องวงจรปิด ของ รพ.ตำรวจ ที่ประชาชนต้องการเห็นภาพ ปรากฏว่าตอนนี้กล้องเสียทุกตัว ซึ่งตนจะได้สอบถามเรื่องนี้กับ รพ.ตำรวจ ในการประชุม กมธ.ตำรวจในวันนี้ด้วย

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password