21สส.ปชป.มีมติ เอกฉันท์ ดัน “เฉลิมชัย” ชน “มาดามเดียร์” ชิงหัวหน้าพรรค

มติเอกฉันท์ 21 ส.ส. ปชป. บังคับ ‘เฉลิมชัย’ ชน “มาดามเดียร์” ชิงหัวหน้าพรรคคนที่ 9 แม้เคยประกาศวางมือทางการเมือง เชื่อทำพรรคแตกน้อยสุด หากไม่รับต้องหารืออีกรอบ

วันที่ 7 ธันวาคม เวลา 16.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กลุ่ม สส. 21 คน ของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส. สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช และ รักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมหารือแนวทางการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ หลังจาก “มาดามเดียร์” นางวทันยา บุญนาค ประกาศลงสมัครแข่งขันเป็นตัวเลือกอีกหนึ่งราย โดยขาดเพียง นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติบรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส. สงขลา

ซึ่งมีรายงานว่ากลุ่มสส.ทั้ง 21 คน หรือ “กลุ่มเพื่อนต่อ” จะสนับสนุนให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 แม้ว่านายเฉลิมชัยจะเคยประกาศวางมือทางการเมืองก่อนหน้านี้ แต่ต้องการให้กลับมาฟื้นฟูพรรค เพราะเป็นคนที่ดูแล สมาชิกพรรคทุกคน ทั้งนี้หากกลุ่ม สส. 21 คนมีข้อยุติว่าจะสนับสนุนใครเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ คนนั้นก็มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะเนื่องจาก สส. 21คน มีคะแนนโหวตเตอร์ 51% จากสัดส่วนส.ส.

หลังหารือประมาณ 1 ชั่วโมงนายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบฯ และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สส.ส่วนใหญ่ห่วงสถานการณ์ของพรรค และกังวลว่า วันที่ 9 ธันวาคมนี้จะเกิด วิกฤตเหมือนการประชุม 2 ครั้ง ที่ผ่านมา จึงสรุปว่า พวกเราทุกคน จะทำอย่างไร ให้พรรคประชาธิปัตย์เดินไปข้างหน้าได้ เพื่อให้ผู้ลงแข่งขันไม่ว่าแพ้หรือชนะ ไม่แตกออกจากพรรค ที่ประชุมจึงมีมติ 21 สส.เป็น เอกฉันท์ ไปเชิญนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน มานั่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่9 แต่ยังไม่ทราบว่าท่านจะรับหรือไม่รับ

ส่วนที่นายเฉลิมชัยประกาศวางมือทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง นายเฉลิมชัยจะตอบรับมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายประมวล กล่าวว่า พวกเราส่วนใหญ่จะไปบังคับ และขอร้อง ให้มาแก้ไขสถานการณ์วิกฤตของพรรค เพราะนายเฉลิมชัยประสานงานได้กับทุกฝ่าย แล้วจะเชิญผู้สมัครทั้ง2 ฝ่ายมาร่วมทำงานกับพรรค เพื่อไม่ให้พรรคแตก อย่างไรก็ตามการไปเชิญนายเฉลิมชัยอาจจะเกิดความแตกแยกแต่ก็น้อย

แต่หากนายเฉลิมชัยไม่ตอบรับจะหารืออีกครั้งว่าจะ ทำอย่างไรให้ เดินหน้าอย่างไร ถ้าจะต้องแตกก็จะให้แตกน้อยที่สุด เพราะที่ผ่านมาหลังเลือกตั้ง หัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ ทุกครั้งก็เกิดความแตกแยก ดังนั้นครั้งนี้จะทำอย่างไรเพื่อให้เกิดความแตกแยกน้อยที่สุด ทั้งนี้ยืนยันว่าวันที่ 9 ธันวาคมจะได้หัวหน้าพรรคอย่างแน่นอน ถ้าไม่ได้สส.คงไม่สามารถไปตอบชาวบ้านได้ แล้วพรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าไปอย่างไร

อย่างไรก็ตามหลังการหารือเสร็จแล้วคณะของสส.ได้เดินทางไปพบกับนายเฉลิมชัยที่บ้าน โดยนอกจากจะไปเทียบเชิญแล้วก็จะไปร่วมรับประทานอาหารค่ำด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ต้องรอคำตอบจาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ว่าจะรับหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา นายเฉลิมชัย ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password