พท.พร้อมเสนอร่างพรบ.นิรโทษ ประกบ กก. เล็งชงตั้งกมธ.ศึกษาให้รอบคอบก่อน

สรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการ พรรคเพื่อไทย พร้อมเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกบร่างของก้าวไกล สรวงศ์ ชงตั้งกมธ.ศึกษานิรโทษ ให้ตกผลึกก่อน ยื่นกฎหมายเข้าสภา

วันที่ 6 ธ.ค.2566 เวลา 10.40 น. ที่โรงแรมเดอะ กรีนเนอร์รี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าใน การยื่น ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมอยู่แล้วที่จะยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกบกับพรรคก้าวไกล (กก.) แต่พรรคได้พูดคุยกันว่าควรพูดคุยที่ประชุมวงเล็กก่อนเสนอกฎหมาย โดยเสนอตั้งเป็น คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้นมา เพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าวให้ตกผลึกก่อน

เมื่อถามว่า กมธ.ดังกล่าวจะเสนอก่อนยื่นกฎหมาย หรือ รอยื่นกฎหมายก่อนเหมือนกระบวนการปกติ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าหากมีการเสนอญัตติขึ้นมา ก็ตั้งกมธ.ก่อนได้เลย เพราะถ้ารอให้ยื่นกฎหมายก่อน ก็ไม่แน่ใจว่าประธานสภาฯ จะบรรจุเมื่อไหร่ ทันสมัยประชุมหน้าหรือไม่ หากตั้งกมธ.ขึ้นมาก่อน เราจะกำหนดได้ว่าจะใช้เวลาศึกษาเรื่องนี้เท่าไหร่ จะได้มีความชัดเจน

เมื่อถามถึงจุดยืนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะรวมถึงผู้กระทำผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องละเอียดอ่อน กระทบกับบุคคลหลายกลุ่ม และเราผ่านผู้ชุมนุมมาแล้วหลายคณะ มีทั้งผู้สูญเสีย ผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ ส่วนมาตรา 112 อาจมีหลายคนที่ไม่ได้กระทำความผิดโดยตรง แต่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้ จึงอยากให้ศึกษาเรื่องเหล่านี้ให้ชัดเจนก่อน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password