เพื่อไทย ซัด “ศิริกัญญา” ไม่ต้องรีบวิจารณ์งบปี 67 เหน็บ ตอนตั้งรบ. บอก10เดือนรอได้

“อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย ซัด “ศิริกัญญา ตันสกุล” ไม่ต้องรีบวิจารณ์งบปี 67 เหน็บ ตอนตั้งรัฐบาลบอก 10 เดือนรอได้ ตอนนี้เพิ่งทำงานได้แค่ 2 เดือน ไล่ไปศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนวิจารณ์

วันที่ 2 ธ.ค. 2566 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) วิจารณ์การจัดทำงบประมาณปี 67 ที่กระทรวงมหาดไทยได้งบมากที่สุด ยอดพุ่งแซงกระทรวงศึกษาธิการ ว่า การตั้งข้อสังเกตวิพากษ์วิจารณ์การจัดทำงบประมาณถือเป็นสิทธิ แต่ไม่ควรสร้างความสับสน หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิด

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า สารัตถะสำคัญของการจัดทำงบประมาณ ไม่ได้อยู่ที่ว่างบประมาณกระทรวงใดแซงกระทรวงใด จะได้รับจัดสรรงบประมาณมากหรือน้อย หากมีกระบวนการจัดทำออกแบบงบประมาณที่เข้มแข็ง มีการกระจายเม็ดเงินที่ให้น้ำหนักตามภารกิจเป้าหมายประเทศแต่ละด้านได้อย่างเหมาะสม

ทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้ว่างบประมาณเหล่านั้นจะถูกใช้ด้วยความคุ้มค่าอย่างแท้จริง ประเทศชาติและประชาชนก็จะได้รับประโยชน์ การจัดทำงบประมาณปี 67 มีการจัดทำเพื่อแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างหลายส่วนด้วยกัน ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยมีการจัดความสัมพันธ์ท้องถิ่น-ส่วนกลางใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาการถ่ายโอนอำนาจ

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีการถ่ายโอนภารกิจ ถ่ายโอนบุคลากร แต่ไม่ยอมถ่ายโอนงบประมาณ รวมถึงการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่เป็นการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ ก็ต้องพิจารณาในส่วนของงบประมาณให้สอดรับกัน

“ทราบว่า น.ส.ศิริกัญญา เป็นฝ่ายค้าน แต่ต้องไม่รีบร้อนลนลานค้านไปหมดทุกเรื่อง ตอนจะตั้งรัฐบาลบอกว่า 10 เดือนรอได้ รัฐบาลเพิ่งทำงาน 2 เดือนกว่า จะรีบไปไหน ลองไปศึกษารายละเอียดงบประมาณ 67 ให้ครบถ้วนแล้วค่อยวิจารณ์ก็ไม่สาย” นายอนุสรณ์ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password