“เทพไท” ดักคอ “ราชทัณฑ์” อย่าแก้ระเบียบช่วย “ทักษิณ” ต้องยึดมาตรฐานเท่าเทียมกัน

‘เทพไท เสนพงศ์’ ดักคอ ‘ราชทัณฑ์’ อย่าแก้ระเบียบช่วย ‘ทักษิณ ชินวัตร’ เรียกร้อง ยึดเกณฑ์มาตรฐานเดียวกันในการขออภัยโทษให้เท่าเทียมกัน

วันที่ 2 ธ.ค.2566 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “ทักษิณจะพ้นคุก ด้วยเหตุใดบ้าง???” ว่า จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บอกว่าไม่ได้ยินข่าวนายทักษิณ ชินวัตร จะได้รับอภัยโทษในวันที่ 5 ธ.ค. นี้ ตนในฐานะอดีตนักโทษที่เคยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำคนหนึ่ง จะขออธิบายรายละเอียดของการอภัยโทษให้ น.ส.แพทองธาร ทราบว่าการอภัยโทษ ให้แก่นักโทษนั้นต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ ซึ่งมีอยู่ 2 แบบคือ การอภัยโทษส่วนบุคคล และการอภัยโทษเป็นการทั่วไป ซึ่งหมายความว่า ถ้าเป็นการอภัยโทษส่วนบุคคล จะเป็นการอภัยโทษให้แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น ส่วนการอภัยโทษเป็นการทั่วไป หมายถึงการอภัยโทษให้แก่นักโทษทุกคนที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ และมีเงื่อนไขของการอภัยโทษในพระราชกฤษฎีกา เกี่ยวกับประเภทคดี ลำดับชั้นของนักโทษ และจำนวนโทษจำคุกที่เหลืออยู่ ซึ่งระบุไว้ในพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษชัดเจน

สำหรับการอภัยโทษในปีนี้ ยังไม่เคยมีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษให้แก่นักโทษเป็นการทั่วไป ซึ่งนักโทษทุกคนต่างคาดหวังและตั้งความหวังไว้ว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษในวันที่ 5 ธ.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญของชาติ และ เคยมีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษในวันดังกล่าวเป็นประจำเกือบทุกปี แต่ถ้าปีนี้จะมีเฉพาะพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษส่วนบุคคล อาจจะสร้างความผิดหวังให้กับนักโทษที่ถูกจองจำประมาณ 400,000 คน หรือ ถ้ามีพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษเป็นการทั่วไปและใช้เงื่อนไขของมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดิม คือ 1.ต้องเป็นนักโทษชั้นดีขึ้นไป 2.จำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของโทษตามคำพิพากษา จะทำให้นายทักษิณไม่ได้รับสิทธิอภัยโทษแน่นอน แต่ถ้าจะให้นายทักษิณได้รับการปล่อยตัว มีเงื่อนไขเดียวคือในท้ายพระราชกฤษฎีกาต้องระบุเงื่อนไขไว้ว่านักโทษที่เหลือโทษจำคุกไม่ถึง 1 ปี ให้ปล่อยตัวพ้นโทษไป ซึ่งนายทักษิณจะเข้าหลักเกณฑ์ข้อนี้ และจะทำให้ได้รับการปล่อยตัวไปในทันที ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าว เคยมีในท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษฉบับก่อนๆ มาแล้ว

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ส่วนการพักโทษนั้น ถ้ายึดตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ฉบับปัจจุบัน ไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง นายทักษิณ ยังไม่เข้าเกณฑ์การพักโทษ เพราะต้องจำคุกให้ได้ 2 ใน 3 ของโทษทั้งหมดเสียก่อน ซึ่งนายทักษิณ ถูกจำคุกยังไม่ถึง 1 ใน 3 ของโทษ เว้นแต่จะมีการแก้ไขให้มีเงื่อนไขจำคุก 1 ใน 3 ของโทษก็สามารถพักโทษได้ เหมือนกับในอดีตที่เคยออกประกาศเพื่อช่วยนักโทษวีไอพีบางคน และเมื่อใช้บังคับแล้ว ก็ประกาศยกเลิกทันที และไม่เคยนำกลับมาใช้เลยจนถึงปัจจุบันนี้

“ในฐานะนักโทษคนหนึ่ง ที่เคยได้รับโทษจำคุกในเรือนจำ อยากเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ยึดหลักเกณฑ์การอภัยโทษในมาตรฐานเดียวกันเหมือนปีที่ผ่านมา ไม่อยากให้เกิดความลักลั่น เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ตามความต้องการของผู้มีอำนาจ เพื่อช่วยเหลือหรือขัดขวางนักโทษคนใดคนหนึ่งเป็นการเฉพาะเท่านั้น ยิ่งตอนนี้มีกระแสข่าวว่ากรมราชทัณฑ์จะแก้ไขระเบียบให้นักโทษไปถูกคุมขังที่บ้านได้ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคุณทักษิณ ถ้าเรื่องนี้เป็นความจริง จะทำลายความน่าเชื่อถือของกรมราชทัณฑ์ครั้งใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” นายเทพไท ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password