“ปานปรีย์” ยัน ขึ้นเงินเดือน ขรก.แน่นอน พุ่งเป้า กลุ่มแรกเข้า หวั่นสมองไหลไปเอกชน

ข้าราชการเฮลั่น! ‘ปานปรีย์’ ยืนยันขึ้นเงินเดือนขรก.แน่นอน ชงครม. 28 พ.ย.นี้ พุ่งเป้าไปที่ ขรก.ชั้นผู้น้อย ที่เพิ่งแรกเข้าเป็นลำดับแรก หวั่นสมองไหลไปภาคเอกชน

วันที่ 24 พ.ย.2566 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน กล่าวถึงการประชุมพิจารณาเรื่องการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า การประชุมดังกล่าวได้พิจารณารายละเอียดครั้งสุดท้าย ว่าอะไรที่ทำได้ในเวลานี้ อะไรที่ยังทำไม่ได้ และอะไรที่จะทำต่อไปในอนาคต แต่จะปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการแน่นอน ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ตนขอนำเสนอเรื่องนี้เพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ก่อน เพราะครม.มอบหมายให้ตนกำกับดูแล

เมื่อถามว่าจะขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการระดับใดบ้าง และขึ้นเงินเดือนกี่เปอร์เซ็นต์ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ขอให้รอดูรายละเอียดหลังจากครม.ให้ความเห็นชอบ

โดยก่อนหน้านี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ได้เป็นประธานการประชุมหารือข้อราชการเรื่องการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ โดยมีตัวแทนกระทรวงการคลัง เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสำนักงบประมาณเข้าร่วมประชุม

ซึ่งนายปานปรีย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ไปศึกษาและดูแนวทางที่เหมาะสมเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ โดยการประชุมครั้งนี้ตนเหมือนมาสังเกตการณ์ และมาในฐานะที่ตนเป็นผู้กำกับดูแล ก.พ. จึงมาฟังความคิดเห็นที่ทางหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายได้หารือกัน ซึ่งดูทิศทางแล้วออกมาดี แต่รายละเอียดต้องทำเพิ่มเติมอีกนิดนึง คาดว่าก่อนสิ้นเดือน พ.ย.เสร็จแน่นอน

ส่วนที่มีข่าวว่าจะขึ้นเงินเดือนเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อย แต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะขึ้นแบบน้อยมาก มีหลักและแนวทางอย่างไรนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงจะต้องดู เพราะมันมีในส่วนข้าราชการแรกเข้าที่เราจะต้องปรับฐานเงินเดือน เพื่อที่จะให้คนที่เข้ามาใหม่มีความสนใจที่จะเข้ามาสู่ระบบราชการมากขึ้น เพราะถ้าฐานเงินเดือนต่ำเราอาจจะได้คนที่ไม่มีคุณภาพ และในที่สุดคนที่จะเข้ามารับราชการอาจจะตัดสินใจเลี้ยวไปทางภาคเอกชน ดังนั้น การประชุมครั้งนี้จึงมาดูด้วยว่าเงินเดือนเอกชนที่จบปริญญาตรีเขาเริ่มต้นจากตรงไหน และดูความเหมาะสมในส่วนของราชการว่าควรจะเป็นเท่าไหร่

โดยจะต้องปรับเป็นจำนวน 25,000 บาท ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่ใช่ ต้องดูรายละเอียดอีกนิดนึง อย่าเพิ่งสรุปว่าจะเป็นเท่าไหร่ซึ่ง ตอนนี้กำลังดูในส่วนของข้าราชการแรกเข้าก่อน เป็นไปตามนโยบาย ส่วนจะขึ้นมากหรือขึ้นน้อย ก็ค่อยว่ากัน พิจารณากันอีกครั้ง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password