“ก้าวไกล” โวย “นายกฯ-รมต.” ชิ่งตอบกระทู้ไม่ให้เกียรติสภา-สส.

“ก้าวไกล” โวย “นายกฯ-รมต.” กลางสภา ชิ่งตอบกระทู้สดด้วยวาจา ไม่ให้เกียรติ สภา-สส. จี้ “ประธานสภา” ส่งหนังสือถึง ครม. สแตนด์บายรอชี้แจงทุกวันพฤหัสฯ ด้าน “สส.เพื่อไทย” จวก รู้อยู่แล้วนายกฯ ติดภารกิจต่างประเทศ ไม่เข้าใจเหตุใดยังพาดพิง

วันที่ 19 ต.ค.2566 เวลา 11.15 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้มีวาระการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา โดย นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งมอบหมายให้ รมช.มหาดไทย มาตอบแทน เรื่อง “การเปิดตลาดนัดผิดกฎหมายแอบแฝงการพนันฉ้อโกงประชาชนในพื้นที่เขตบางนา”

ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งว่า นายกรัฐมนตรีติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ จึงมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาตอบกระทู้แทน แต่รัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายก็ติดภารกิจ ไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้เช่นกัน ทำให้นายปิยรัฐ กล่าวว่า กระทู้สดเรื่องที่ตนกำลังถามเป็นเรื่องสำคัญ นายกรัฐมนตรีควรมาตอบในสภาผู้แทนราษฎร และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะนายกรัฐมนตรีเลื่อนการตอบกระทู้หลายรอบแล้ว จึงอยากปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ครั้งหน้านายกรัฐมนตรีจะมาได้หรือไม่ ประธานได้มีการท้วงติงหรือไม่ และเมื่อนายกรัฐมนตรีมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ก็ยังมาไม่ได้กันหมด ถือว่าไม่ปกติ หรือมีส่วนได้เสียหรือไม่อย่างไร

ทำให้ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นโต้แย้งว่า ท่านทราบดีว่านายกรัฐมนตรี ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ จึงไม่ทราบว่าจะพาดพิงเพื่ออะไร

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อยากให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพราะแม้ว่าจะติดภารกิจที่ต่างประเทศ แต่การมอบหมายให้รัฐมนตรีท่านอื่นมาตอบถือว่าเป็นหน้าที่ รัฐมนตรีต้องสแตนด์บายรอการมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เพราะหากไม่มาตอบจะเกิดความเสียหายต่อประชาชน ทั้งนี้ สภาจะปิดสมัยประชุมแล้ว แต่ยังไม่ผ่านกฎหมายสักฉบับ ดังนั้น หากร่างกฎหมายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่พร้อม สภาไม่ต้องรอ เพราะมีกฎหมายจากภาคประชาชน และ สส. รอการพิจารณาอีกจำนวนมาก สุดท้ายนี้หวังว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรจะทำหนังสืออย่างจริงจังถึงนายกรัฐมนตรี ว่าในวันพฤหัสบดีอยากให้ ครม. สแตนด์บายไว้เพื่อมาตอบกระทู้ หากยังเป็นเหมือนเดิม คงมองเจตนาอื่นไม่ได้นอกจากหนีตอบกระทู้ ซึ่งตนอยากให้นายกรัฐมนตรี และ ครม. ให้เกียรติสภาทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่อยู่จริงๆ ซึ่งตามข้อบังคับนายกรัฐมนตรี มอบหมายรัฐมนตรีได้ ส่วน สส. ก็มีสิทธิที่จะถามรัฐมนตรีท่านใดก็ได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพกรณีที่ท่านจะถามกระทู้สด กระทู้ทั่วไป ขอให้ท่านถามตรงไปที่กระทรวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะแม้ว่าท่านจะถามนายกรัฐมนตรี ก็ต้องมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง ซึ่งต้องใช้เวลา.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password