‘ชาวนครพนม’ แนะกลุ่มต้านแจกเงินดิจิทัลลองเป็นคนจน จะรู้ความสำคัญโครงการนี้

แกนนำเกษตรกรนครพนม รวมตัวร้อง “มนพร เจริญศรี” เร่งรัฐบาลจ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท แนะกลุ่มค้านนโยบาย “มาลองเป็นคนจนดู จะรู้ว่าเงินดิจิทัลสำคัญแค่ไหน” จวกนักวิชาการ กลุ่มค้านเงินดิจิทัลไม่เข้าใจความเป็นอยู่ประชาชน เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้สภาพคล่อง หวังนำไปลงทุนค้าขาย หากรอแหล่งเงินกู้สถาบันการเงิน เข้าถึงยาก

ท่ามกลางกระแสต่อต้านและสนับสนุน โครงการเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลเตรียมแจกให้กับคนไทยวัย 16 ปีขึ้นไป รวมกันกว่า 56 ล้านคนและใช้งบประมาณสูงกว่า 5.6 แสนล้านบาท โดยแกนนำและตัวฝ่ายต่างๆ พยายามงัดเหตุผลมาสนับสนุนฟากฝั่งของตัวเอง ล่าสุด หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนโครงการนี้ ออกมาแสดงพลังสนับสนุน กระทั่ง ถูกมองว่าเป็นการสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน นั้น

มีอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าสนใจเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา เมื่อชาวบ้านในพื้นที่ จ.นครพนม ได้ออกมาความเคลื่อนไหวเรียกร้องความต้องการจะได้นโยบายเงินดิจิตอล วอลเล็ต 10,000 บาท เพื่อแสดงจุดยืนถึงความต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดการจ่ายเงินฯ เพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่อง หลังได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด มานานกว่า 2 ปี

แกนนำชาวบ้านและเกษตรกร นำโดย นายประเทศ วะโลลม อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน พร้อมด้วย ผู้นำชุมชนหมู่บ้าน ได้รวมตัวออกมาประกาศจุดยืน เรียกต้องความต้องการของพี่น้องประชาชน กับ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ให้เร่งรัดอนุมัตินโยบาย เงินดิจิตอลวอลเล็ต เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้นักวิชาการ หรือคนบางกลุ่มจะออกมาคัดค้าน แต่ตนเชื่อมั่นว่าเป็นแค่คนบางส่วน และคิดว่าคนกลุ่มนี้ ยังไม่เข้าใจในสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน พร้อมกับยืนยันว่า เงินดิจิตอล วอลเล็ต จะสามารถช่วยประชาชนส่วนใหญ่ได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ตนเชี่อว่านโยบายเงินดิจิตอลมีความจำเป็นมากสำหรับพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ ยกเว้นคนมีฐานะ หรือรับราชการมีเงินเดือนสูงอาจไม่สนใจ แต่สำหรับตนในฐานะเกษตรกร ตัวแทนชาวบ้านแล้ว มั่นใจว่าประชาชนต้องการให้รัฐบาลโครงการดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพี่น้องประชาชนเจอวิกฤติเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิดระบาด ส่วนใหญ่ต้องการเงินมาหมุนเวียน แก้สภาพคล่อง นำไปลงทุนค้าขายต่อยอด สร้างงานสร้างอาชีพ

“การที่นักวิชาการและคนบางกลุ่มออกมาคัดค้าน “เพราะไม่เข้าใจถึงสภาพความจน ถ้าไม่เป็นคนจนไม่เข้าใจแน่นอน” หากจะให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน สถาบันการเงิน ยิ่งลำบาก เป็นการเข้าถึงยาก สำหรับเงื่อนไขที่จะต้องพิจารณา ชาวบ้านฝากเรื่องรัศมีการใช้จ่าย รวมถึงบางคนที่ไปทำงานต่างจังหวัดอาจมีปัญหา ฝากให้ทบทวนเพื่อความเหมาะสม ส่วนคนรวยหรือจนจะต้องได้รับเท่าเทียม แต่ใครไม่ใช้ รัฐบาลสามารถเรียกคืนได้ หลังหมดระยะเวลาตามกำหนด แกนนำชาวบ้านและเกษตรกร ระบุ

ด้าน นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และ ส.ส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีมีชาวบ้านออกมาเรียกร้อง ยืนยันความต้องการของ เงินดิจิตอล วอลเล็ต 10,000 บาท ตนถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐบาล เพื่อหารือพิจารณาเร่งด่วน ประชาชนอายุ 16 ปี ขึ้นไป จะต้องได้รับเงิน แบบเท่าเทียมไม่ว่ารวยหรือจน ถือเป็นนโยบายสำคัญตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เป็นพันธสัญญากับประชาชน ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบต่อเงินงบประมาณพัฒนาประเทศชาติ เนื่องจาก ทางแนวทางรัฐบาล จะใช้เงินจากงบประมาณในโครงการไม่จำเป็น  

เป็นการรีดไขมันจากโครงการต่างๆ มาจัดสรรสนับสนุน เป็นเงินดิจิตอล วอลเล็ต เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน อย่างแน่นอน”  รมช.คมนาคมย้ำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password