พท.โต้! กระแสข่าว “จตุพร” มั่วนิ่ม ครม.จะมีมติ ออก พ.ร.ฎ. อภัยโทษ “ทักษิณ”

‘ภูมิธรรม-ชลน่าน’ ออกมาประสานเสียง โต้กระแสข่าว ‘จตุพร พรหมพันธุ์’ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ระบุ ครม.จะ ออกพ.ร.ฎ.อภัยโทษปล่อย ‘ทักษิณ’ พ้นคุก ชี้ ที่นี่ประเทศไทย ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้

วันที่ 10 ต.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ กรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ออกมาระบุว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะออกพ.ร.ฎ. อภัยโทษทั่วไป เพื่อให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯพ้นโทษ ว่าไม่มี สื่อไปเอาข่าวมาจากไหน ทำให้สื่อมวลชนตอบกลับว่า นายจตุพร เป็นผู้ออกมาพูด นายภูมิธรรม ยืนยันอีกครั้งว่า “ไม่มีเดี๋ยวดูวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีได้”

เช่นเดียวกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ สส.พรรคเพื่อไทย ยืนยัน ว่า ที่ประชุมครม.ไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ขณะที่ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะสส.หนองบัวลำพู พรรคเพื่อไทย ก็ปฏิเสธเช่นกัน.

โดยก่อนหน้านี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ จะนั่งเป็นประธานที่ประชุม ครม.ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ โดยมีเสียงอื้ออึงมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะออก พรฎ.อภัยโทษทั่วไปเพื่อให้ทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษโดยปริยาย

“การจะให้นักโทษ (ทักษิณ) ที่มีโทษเหลือต่ำกว่าปีเช่นกัน ต้องพ้นโทษโดยปริยายชนิดได้รับการประกาศความบริสุทธิ์ และไม่ต้องใส่กำไรกักตัว ดังนั้น พรฎ.อภัยโทษทั่วไป จึงไม่เหมือนการพักโทษ แต่เป็นการพ้นโทษโดยประกาศเป็นมติ ครม. แล้วประกาศใน พรฎ. ถ้าเทียบกับครั้งที่แล้วการอภัยโทษต่ำปีจะพ้นโทษโดยปริยาย”

การประกาศอภัยโทษทั่วไปนั้นจะมีผลตั้งแต่ 7 ต.ค. หลังจากนั้นประมาณวันที่ 20 ต.ค.ก็ได้พ้นโทษแล้วออกจากคุก นอกจากทักษิณ จะมีคดีค้างจึงถูกตำรวจดักรอเอาตัวไปติดคุกในคดีอื่น แต่ภารกิจนายกฯ รักษาการนายภูมิธรรม ต้องดูกันในวันประชุม ครม. 10 ต.ค.นี้ แต่เรื่องราวเช่นนี้ทำกันได้ เพราะนี่คือประเทศไทย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password