นายกฯรับรายงานเบื้องต้น คนไทยถูกจับ 11 ราย เสียชีวิต 1 ราย เหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

นายกฯแจงตัวเลข ยังไม่เป็นทางการ หลัง เกิดสงคราม กลุ่มฮามาส โจมตีอิสราเอล โดยมีรายงานว่า คนไทย เสียชีวิต 1 ราย ถูกจับ 11 ราย ย้ำให้ความสำคัญสูงสุด ยกหูคุยทูตไทย-อิสราเอล ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด สั่ง ทอ.สแตนบายบิน 24 ชั่วโมงอพยพขนคนไทยกลับทันทีที่น่านฟ้าเปิด พร้อมสั่ง รมช.ต่างประเทศ ออกจากทริป 4ประเทศอยู่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ก่อนเดินทางไปเยือน 4 ประเทศ ว่า ได้ติดตามสถานการณ์การโจมตีในอิสราเอลอย่างใกล้ชิด และล่าสุดเพิ่งได้มีการพูดคุยกับเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล เมื่อเวลา 04.00 น.ของเวลาท้องถิ่น และฝากให้ดูแลคนไทยที่อยู่ที่นั่น พร้อมให้เบอร์ติดต่อส่วนตัวกับทูตทั้งสองไว้แล้ว “ได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่ามีคนไทยเสียชีวิต 1 คน และมีแรงงานที่ถูกจับไปกักขัง 11 คน ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าอยู่ส่วนไหนบ้าง ขณะนี้สถานการณ์ที่อิสราเอลยังล็อกดาวน์ห้ามออกจากบ้าน”

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า เมื่อสักครู่ได้พูดคุยกับ พลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้เตรียมความพร้อมในการอพยพคนไทย โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ 24 ชั่วโมง แต่ขณะนี้น่านฟ้าปิด เรายังคง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอให้เอกอครราชทูตไทยที่อิสราเอลรายงานประจำวัน ซึ่งตัวท่านเอกอัครราชทูตไทยขณะนี้ก็ยังไม่สามารถออกนอกเคหะสถานได้ ต้องอยู่ในห้องหลบภัยในบ้าน เพราะสถานการณ์ยังตึงเครียดอยู่ ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นสถานการณ์น่าเป็นห่วง

สำหรับการให้ความช่วยเหลือคนแรงงานไทยที่ถูกควบคุมตัวนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ ว่าอยู่ที่ไหนอย่างไร แต่พยายามเต็มที่จะใช้ วิธีการทูต เพราะถือเป็นบุคคลที่บริสุทธิ์และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง รวมถึงการดูแลแรงงานไทยที่อยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอลที่ยังคงติดตามเพราะไม่สามารถออกจากบ้านได้ แล้วที่บอกว่าแรงงานไทยถูกจับตัวไป 11 คนยังไม่ยืนยันข้อมูลอาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ ขณะที่ผู้บาดเจ็บยังไม่ทราบจำนวน ส่วนแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลนั้นมี ประมาณ 25,000 คน โดยมี 5,000 คนอยู่ในเขตที่พื้นที่มีปัญหาขัดแย้ง

หลังจากนี้จะมีการตั้งศูนย์ประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนแผนอพยพคนไทย ยังไม่สามารถตอบได้ว่าอยู่ ในระดับไหน แต่ยืนยันว่า ผู้บัญชาการทหารอากาศพร้อม 24 ชั่วโมงและพร้อมทันทีที่จะเดินทางไป โดยเตรียมเครื่องบิน C130 ซึ่ง สามารถขนคนกลับมาได้เที่ยวละ 423 คน ซึ่งได้แจ้งไปยัง เอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอลแล้วว่าสามารถนำเครื่องบินไปได้ตลอดเวลา ให้รอคอยสแตนบายไว้ได้ เพื่อความรวดเร็วในการขนคนกลับ รื่องนี้ตนให้ความกังวลใจในระดับสูงสุด ให้ความสำคัญสูงสุด

นายกฯ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ติดภารกิจที่ต่างประเทศ แล้วจะเดินทางไปสมทบที่ฮ่องกง ตนจึงสั่งการให้ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกเดินทางร่วมคณะไปปฏิบัติภารกิจ 4 ประเทศพร้อมตน โดยให้อยู่ประสานงาน ดูแลสถานการณ์ที่ประเทศไทย เพราะเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นจากอิสราเอลถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรง ซึ่ง ทุกคำถาม ที่มีความเป็นห่วง ก็คงจะพยายามให้ความกระจ่าง ทั้งเรื่องการตั้งศูนย์ประสานงาน การดำเนินการด้านการทูตหรือความคืบหน้าของผู้ที่ถูกจับตัวไป เพื่อให้คำตอบกับทุกคน ขอให้ประชาชน สบายใจ ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มฮามาส ได้เปิดศึกกับอิสราเอล ด้วยการ ยิงจรวดถล่ม 5,000 ลูก โดย มูฮัมหมัด อัล-เดอิฟ ผู้บัญชาการทหารกลุ่ม ฮามาส ที่เป็นกลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ เผยแพร่คลิปเสียงที่บันทึกไว้ ประกาศเริ่มเปิดฉาก ปฏิบัติการ “พายุอัล-อักซอ” ยิงจรวด 5,000 ลูก ทำลายเป้าหมายของศัตรู, สนามบิน และสถานที่สำคัญทางทหารของอิสราเอลช่วงเช้าตรู่ของ วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password