“ภูมิธรรม” รอคุย “ธรรมนัส” ปม แบ่งงานไม่เป็นธรรมใน กระทรวงเกษตรฯ

‘ภูมิธรรม’ ปัดเป็นผู้จัดการรัฐบาล หลัง ‘ไชยา’ บี้เคลียร์ปมขัดแย้งแบ่งงาน ก.เกษตรฯ ยํ้า รอคุย ‘ธรรมนัส’ ก่อน เพราะมีอำนาจแบ่งงานโดยตรง ‘ไชยา’ เหน็บกลัว ‘ธรรมนัส’ ทำงานหนัก ยันไม่ขัดแย้ง แต่ทำงานด้วยกันต้องไว้ใจกัน

วันที่ 20 ก.ย.2566 เวลา 09.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงปัญหาการแบ่งงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยากให้มีการแบ่งงานใหม่ และ ให้นายภูมิธรรม ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลไปพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ผู้จัดการรัฐบาลไม่แน่ใจว่าหมายถึงใคร แต่ตนไม่ใช่ผู้จัดการรัฐบาล เป็นเพียงผู้ประสานงาน ทำให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ยังไม่ได้พบกับ ร.อ.ธรรมนัส เนื่องจากไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ คิดว่าจะหารือกับท่าน เรื่องนี้เป็นอำนาจของรัฐมนตรี แต่รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่ผสมกลมกลืนกัน ทราบว่ารัฐมนตรีจะขอดูรายละเอียดก่อน แล้วดูว่าจะปรับอะไรอย่างไร

เมื่อถามว่า ถ้าปรับไม่ได้จะเป็นปัญหาในการทำงานหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ขอคุยก่อนดีกว่า ถ้ามีแต่สร้างความหมดหวังจะไม่ดี ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่าจะไม่ปรับเรื่องการแบ่งงานนั้น ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้มีอำนาจโดยตรง ก็ต้องหารือ มีเหตุผลอย่างไรต้องคุยกันก่อน

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.ย.นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ไม่ใช่ไม่พอใจ เพียงแต่ว่าเราได้ท้วงติงว่าการแบ่งงาน ต้องมอบอำนาจในการบริหารจัดการ ทั้งบริหารบุคคล และบริหารงบประมาณ ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถบริหารงานได้ ไม่ใช่ว่าตนไม่พอใจ แต่ว่าคำสั่งต้องมีความชัดเจน เพราะเปรียบเทียบกับกระทรวงอื่นเขาก็มีการมอบอำนาจชัดเจน ให้อำนาจรัฐมนตรีช่วยว่าการบริหารบุคคล งบประมาณ มีเครื่องไม้เครืองมือให้พร้อม

ส่วนที่ระบุว่าคำสั่งไม่ชัดเจนนั้นเป็นอย่างไร นายไชยา กล่าวว่า ต้องไปดูในคำสั่ง ซึ่งตนให้ปลัดกระทรวงเอาคำสั่งเดิมในสมัยรัฐมนตรีคนเก่าๆ มาเปรียบเทียบ ซึ่งตนก็มีหลักฐาน มีข้อมูล ซึ่งในแต่ละยุคก็มีคำสั่งที่มอบหมายไม่เหมือนกัน ซึ่งการมอบงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ เราไม่สามารถตอบสนองนโยบายได้เลย โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมวลชนของเราส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน และเหนือ ซึ่งตนต้องตอบคำถาม ส.ส.ในพื้นที่ ตอนเราไปตรวจราชการ เรื่องดิน น้ำ สัตว์ ซึ่งสัตว์ก็มีหลายประเภทก็ไม่สามารถตอบประชาชนได้

ถ้าดูสถิติย้อนหลังรัฐมนตรีช่วย 3 คนแบ่งอย่างนี้ก็สมเหตุสมผล แต่วันนี้รัฐมนตรีช่วยเหลือ 2 คน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการได้ไป 11 หน่วยงาน ส่วนรัฐมนตรีช่วยได้คนละ 4 หน่วยงาน ตนว่าท่านรัฐมตรีว่าการจะงานหนัก ก็อยากจะแบ่งเบาภาระท่าน ซึ่งก็แล้วแต่ท่านจะมอบหมายจัดความสมดุลอย่างไร “กลัวว่าท่านรัฐมนตรีว่าการจะหนักเกินไป ก็อยากแบ่งเบาท่านบ้าง เราอยากทำงาน อันนี้ไม่ได้เรียกร้องว่าเราได้กรมน้อยนะ” นายไชยากล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ได้ตามเป้าหมายจะให้แกนนำผู้จัดการรัฐบาลเป็นคนคุยใช่หรือไม่ นายไชยากล่าวว่า ตอนนี้เป็นเรื่องของการเจรจา ให้พรรคเป็นผู้เจรจา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งทั้งสองกระทรวงต้องทำงานร่วมกัน

เมื่อถามต่ออีกว่า จะไม่เป็นจุดที่ทำให้เกิดรอยร้าวใช่หรือไม่ นายไชยากล่าวว่า ไม่มี ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย ส่วนจะนัดพูดคุยกันในวันที่ 19 กันยายนหรือไม่ นายไชยากล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัสบอกว่า จะมีการพูดคุยกันเร็วๆ นี้ ส่วนตนไม่มีปัญหา ไม่ได้ยืนบนความขัดแย้ง เพราะกระทรวงเกษตรฯทำงานร่วมกัน ดังนั้นหลักการที่จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หัวใจเดียวกัน จะต้องให้เกียรติกัน ต้องไว้ใจกัน ต้องมีธรรมาภิบาล

เมื่อถามว่า มีการคุยกับนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ หรือไม่ว่ามีความรู้สึกเดียวกัน ในเรื่องนี้ นายไชยากล่าวว่า เหมือนกัน นายอนุชาก็ไม่ได้ต่างจากตน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password