“สุทิน” เล็งขอคำปรึกษา “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ย้ำถึงเวลาทำงานปฏิรูปกองทัพ


‘สุทิน คลังแสง’ เผย ‘อาจารย์สุรชาติ’ ขอไม่รับตำแหน่งช่วยงานในกลาโหม แต่พร้อมให้คำปรึกษา บอกคุย ‘ปลัดกลาโหม’ แล้ว เจ้าตัวไม่ขัดข้อง พร้อมยอมรับการเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันพร้อมขอคำปรึกษา “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ในฐานะอดีตเจ้ากระทรวงกลาโหม แต่ขอทำงานไปสักระยะก่อน

วันที่ 8 ก.ย.2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายสุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการรัฐศาสตร์อาวุโส ว่า ได้ฟังข้อแนะนำเสนอแนะจากนายสุรชาติแล้ว และนายสุรชาติขอพักผ่อน แต่ยินดีให้คำแนะนำตลอด แต่ขอไม่รับตำแหน่ง 

เมื่อถามถึงการปฎิรูปกองทัพ ที่นายสุรชาติเคยให้ความเห็น จะถูกนำมาเป็นแนวทางในการทำงานหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็มีหลายอย่างที่เป็นประโยชน์มาก ประกอบกับความเห็นของฝ่ายทหาร ที่ตนไปเดินสายพูดคุยนำมาประกอบกันจะเป็นแนวทางที่ดี 

เมื่อถามถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในส่วนของกระทรวงกลาโหม มีความพร้อมแค่ไหน เนื่องจากพรรคก้าวไกล เพ่งเล็งมาที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าวว่า ในวันที่ 9 ก.ย. ตนจะไปนั่งฟังนิสิตปริญญาเอก ที่ศึกษาเรื่องความมั่นคง คงจะได้ประโยชน์อีกมุมหนึ่ง และในวันแถลงนโยบายรัฐบาล หากมีผู้ซักถามพูดถึงเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำของกองทัพเรือ ตนก็อาจจะพูดเรื่องนี้ด้วย ทั้งนี้ไม่ทราบกรณีมีประชาชนจากภาคใต้เดินทางมาเข้าพบ รวมไปถึง พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็นเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารร่วมรุ่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีต รมว.กลาโหม ซึ่งท่านคงมาในฐานะที่เคยเป็นทหารเก่า คงอยากมาแนะนำให้ข้อคิด

เมื่อถามต่อว่ามีโอกาสจะไปหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงทำงานไปสักระยะหนึ่ง แล้วก็จะหาเวลา ตนไปพบคนจำนวนมาก ตอนนี้ต้องเป็นเวลาของการไปทำงานแล้ว หากทำงานไปสักระยะหนึ่งแล้วมีปัญหา ก็อาจจะขอคำปรึกษาหลายๆ ฝ่ายที่เคยมีประสบการณ์ในกองทัพ รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีต รมว.กลาโหม ทุกคน

เมื่อถามถึงการเข้าพบกับ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม แนวทางการดำเนินกองทัพสมัยใหม่มีความชัดเจนหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า “ก็ชัดเจนแล้ว เขาก็ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ถ้าหากจะมี ก็พร้อม ถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เขามองว่าเป็นการพัฒนากองทัพไปสู่กองทัพที่ดีมีประสิทธิภาพ ก็ไม่ขัดข้อง โดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยี เขาก็ตกลง เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายเรียกร้องต้องการในฝ่ายโครงสร้าง องค์กรและยุทธศาสตร์ แต่เรื่องยุทธการ ตนจะไม่ยุ่งอยู่แล้ว แต่ว่าเรื่องโครงสร้างองค์กร ทุกคนก็ไม่ขัดข้อง” 

เมื่อถามอีกถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 13 ก.ย. นี้ จะมีการเสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ได้ทาบทามใครไว้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็มีหลายคนเสนอ ก็ดูสัปดาห์หน้า หากลงตัวก็จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. แต่หากยังไม่ลงตัว ก็อาจไม่เกินสัปดาห์หนึ่ง เพราะจะรีบทำงาน พร้อมระบุว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เข้ามาช่วยทำงานแล้ว และยังมีอีกหลายท่าน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password