นายกฯ ยัน ไม่มี “จำนำข้าว-ประกันรายได้” รับ “ชัย วัชรงค์” นั่งโฆษกรัฐบาล

“เศรษฐา” ห่วงสถานการณ์น้ำ หลังเหลือเพียง 1 เดือนหมดฤดูฝน เร่งทำให้ประชาชนมีรายได้ที่ดี ยัน รัฐบาลนี้ไม่มีโครงการ”จำนำข้าว-ประกันรายได้” รับ “ชัย วัชรงค์” นั่งโฆษกรัฐบาล ส่วนโควตารัฐมนตรี “พิชิต-ไผ่” ยังเหมือนเดิม

วันที่ 8 ก.ย.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยขณะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ว่า มีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำ เนื่องจากปีนี้น้ำน้อย และ อีกแค่ 1 เดือนก็จะจบฤดูฝน ปริมาณน้ำก็จะน้อยลงไปอีก ขณะที่การใช้น้ำแบ่งเป็น 4 ส่วน บริโภค รักษาระบบ ปีนี้จึงมีความน่าเป็นห่วง ต้องเร่งจัดการใช้ระบบ โดยใช้งบประมาณจากท้องถิ่น ทั้งขุดลอกคลองแบบทำระบบ ขณะเดียวกันก็จะใช้ ทหารพัฒนานำเครื่องมือมาบูรณาการช่วยเหลือประชาชนหากเกิดภาวะน้ำแล้ง

“วันนี้สิ่งสำคัญต้องเร่งเก็บกักน้ำ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้หากหมดฤดูฝน เพื่อให้เชื่อมโยงในแผนระยะยาว คือ โขง ชี มูล เลย ที่ต่อท่อมาเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว รัฐบาลไม่อยากมาแก้ปัญหาระยะสั้น โครงการนี้จึงจะเป็นโครงการที่แก้ปัญหาระยะยาวได้ดี”

สำหรับในช่วง 1 เดือนนี้ ต้องเร่งเก็บน้ำฝนเข้าเขื่อนให้ได้มากที่สุด ควบคู่กับการไม่ให้ทำนา หากไม่มีภาวะไม่ท่วมไม่แล้ง การลงทุนทั้งหมด ทั้งการสร้างเขื่อนและฝายจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนทุกคน ส่วนการเพิ่มรายได้สุทธิให้กับประชาชนนั้น ตรงกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งที่ได้คุยกับรัฐมนตรีเกษตร และพาณิชย์ รวมทั้งผู้แทนการค้า ต้องเปิดตลาดใหม่ รวมถึงขอโควตาจากจีนและตะวันออกกลาง ในการส่งสินค้า ลดรายจ่าย รวมถึงราคาปุ๋ยอินทรีย์ที่จะมาแทนปุ๋ยเคมี เพิ่มความรู้ให้เกษตรกรสามารถเพิ่มผลผลิต จะเป็นการเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายให้ประชาชน ควบคู่การพักหนี้เกษตรกร เพราะในระยะ 9 ปี มีการพักชำระหนี้ไป 13 ครั้งแล้วแต่ก็ไม่เกิดประโยชน์ จึงเป็นปัญหาใหญ่ ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกของรัฐบาลที่จะพยายามเพิ่มรายได้สุทธิของประชาชน

“หน้าที่ของรัฐบาลจึงต้องทำให้ประชาชนมีรายได้ที่ดี สามารถกินอยู่ได้ ลงทุนในการเพาะปลูกได้ เอาเงินไปแก้ไขปัญหาหนี้สิน ทั้งนี้ หลังการประชุม ครม. นัดแรกในอาทิตย์หน้า เรื่องนี้จะเป็นวาระแรกที่จะพิจารณา” นายเศรษฐา กล่าว และ ว่าอยากเห็นค่าเฉลี่ยจีดีพี (GDP) ที่จะเติบโตปีละ 5% ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็เป็นไปตามกรอบที่วิป 3 ฝ่ายตกลงกัน คือ 2 วัน เป็นหน้าที่ฝ่ายบริหาร ที่ต้องให้เข้าชี้แจง ส่วนที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กังวลว่าจะมีแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ขอให้รอวันที่จะไปแถลงชี้แจง

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ยืนยันว่า นโยบายจำนำข้าวกับประกันรายได้ ไม่ได้อยู่ในนโยบายของรัฐบาลนี้ ยกเว้นแต่ว่าจะมีภัยพิบัติเกิดขึ้น ถึงเวลานั้นค่อยมาว่ากัน เพราะหากมีการบิดเบือนราคาตลาดโลก จะทำให้ไม่มีวินัยการเงินการคลัง โดยจะเน้นการเพิ่มรายได้สุทธิให้ประชาชนรายได้น้อยแต่ผลผลิตสูง รายจ่ายต่ำ เงินเข้ากระเป๋าสุทธิประชาชนก็จะสูงขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปประกันหรือจำนำ ทำให้รายได้บิดเบือนตลาดโลก

ส่วนเรื่องการแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ โฆษกรัฐบาลคนใหม่ ที่มีชื่อ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ ยังไม่ขอพูด เพราะยังไม่รู้ว่าตรงไหนพูดได้หรือไม่ได้ แต่คงเห็นรายชื่อแล้วตามที่สื่อได้ทราบ ส่วนคณะทำงานก็เป็นไปตามระเบียบ เพราะเราให้เกียรติกับทุกคน ขณะตำแหน่งรัฐบาลที่ว่าง 2 ตำแหน่ง ของ นายพิชิต ชื่นบาน และนายไผ่ ลิกค์ ก็ยังไม่มีการตั้งใครมาเพิ่ม.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password