นายกฯวาง ‘โฆษกรบ.’ สื่อสารกันสับสน – ดันบลอกเชนเดินหน้าแจกหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต

นายกฯระบุได้ตัว “โฆษกรัฐบาล” แล้ว หวังวางตัวสื่อสารกันข่าวสับสน ย้ำ! ไม่จัด “ครม.เศรษฐกิจ” เหตุแยกสื่อสารกันเองกลุ่มย่อยง่ายและรวดเร็วกว่า พร้อมจัด ครม.สัญจร แต่ยังไม่กำหนดวัด ยืนยันพร้อมใช้ “บล็อกเชน” เดินหน้าแจกเงินหมื่น “ดิจิทัลวอลเล็ต”   

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวที่พรรคเพื่อไทย ถึงที่มาของแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หลังจากก่อนหน้านี้ ถูกระบุว่ารัฐบาลอาจขอกู้ยืมจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ โดยย้ำว่า  ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับหลายภาคส่วน และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะนำเงินมาจากไหน ทั้งนี้ จากการหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ข้อคิดมาหลายเรื่อง และยังได้รับคำแนะนำว่ าหากจะดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในระยะกลางและระยะยาวของประเทศ ระบบการเงินการคลังของประเทศจะเป็นลักษณะไหน  เช่น ตัวเลขหนี้สาธารณะ จะขึ้นจะลงอย่างไรท่านเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่จะต้องมีการพูดคุยให้เกิดความชัดเจน 

“ผมไม่อยากให้มีการพูดกันไปเอง วันนี้ขอทำการบ้านให้ดีก่อน อย่าลืมว่าวันนี้ผมยังไม่สามารถเข้าบริหารงานได้ ต้องรอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาถึงจะสั่งการได้  ขอให้เป็นเรื่องระหว่างการพูดคุยและเก็บข้อมูลก่อน ขอร้องว่าอย่าพูดให้เกิดความสับสน ขอให้ใจเย็นนิดนึงเพราะวันนี้ข้อมูลมาจากหลายภาคส่วน” นายเศรษฐา ระบุและว่า ส่วนจะออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อระดมทุนหรือไม่นั้น ตนอยากให้ทุกฝ่ายใจเย็น ขอเวลานิดนึง  ไม่อยากจะตอบเพราะสื่อนำไปเขียนกันจนเกิดความเข้าใจผิด พร้อมยืนยันว่า ระบบที่จะนำมาใช้กับดิจิทัลวอลเล็ตนั้น จะเป็นระบบบล็อกเชน  และยืนยันว่านโยบายนี้จะดำเนินการได้ในไตรมาสแรกของปี 67

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จากนี้ไปจะจัดประชุม ครม.นอกสถานที่  แต่จะเป็นที่ใดเมื่อไหร่นั้นจะกำหนดอีกครั้ง สำหรับการนัดหมาย จัดประชุมครม.เศรษฐกิจ ตนคิดว่าการทำงานในสมัยนี้ ไม่จำเป็นต้องมานั่งรอกัน เพราะเสียเวลาเตรียมเอกสารที่มีค่อนข้างเยอะ แต่จะใช้การทำงานแบบจับกลุ่มกันพูดคุย จะได้ไม่ต้องมาเตรียมเอกสารกันเยอะแยะ อีกทั้งปัจจุบันก็มีวิธีการสื่อสารหลายวิธี  จึงคิดว่าครม.เศรษฐกิจไม่มีความจำเป็น แต่มั่นใจว่าทุกเรื่องจะเดินหน้าได้เร็วกว่าที่ทำทุกวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการประชุม ครม. นัดแรก (13 ก.ย.) นอกจากเรื่องการหารือ แก้ไขรัฐธรรมนูญและเรื่องการลดราคาพลังงานแล้ว มีเรื่องอะไรสำคัญอีกบ้าง  นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ขอให้อดใจนิดนึงเพราะมีหลายเรื่องที่เตรียมไว้เยอะมาก เราได้ประกาศไปแล้วว่า ครม.นัดแรกจะทำอะไรบ้าง  ทั้งนี้ ตนจะต้องไปดูว่าวันที่จะเริ่มใช้ได้จริงเมื่อไหร่ หากพูดไปก่อนเดี๋ยวจะเกิดความสับสน แต่วันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องวาระการประชุมเป็นการภายใน โดยเฟ้นหาตำแหน่งบุคคลที่จะมารับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าใจว่าได้แล้ว จะได้ไม่ต้องมีความสับสนพูดกลับไปกลับมา ไม่เช่นนั้นจะทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนสับสนได้   

ส่วนตำแหน่งทางข้าราชการการเมืองอื่น ๆ ตนจะพิจารณาแต่งตั้งเลยบางส่วนไปด้วย เพราะหลายหน่วยงานได้เตรียมไว้แล้วและถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ ตนยอมรับว่ามีหลายเรื่องที่สำคัญ  และจะคุยกับคณะทำงานก่อนว่า มีอะไรบ้างที่นายกฯ จะต้องทำ เพื่อมาไล่เรียงลำดับความสำคัญ  แต่อยากให้ความชัดเจนก่อนแล้วค่อยแถลงทีเดียว ป้องกันความสับสน

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลชุดนี้จะมีการกำหนดกรอบเวลาการทำงานหรือไม่ว่าใน 100 วันจะเห็นผลงานอะไรบ้าง  นายกรัฐมนตรี ตอบว่า คงต้องขอพิจารณาก่อน  แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยตรงนั้น ขอยืนยันว่าจะเห็นผลงานอย่างแน่นอน

ส่วนกรณี พรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตนโยบายของพรรคเพื่อไทย มีหลายเรื่องที่หาเสียงไว้แต่ไม่ได้ถูกบรรจุไว้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้รอดูและฟังจากคำแถลงนโยบาย วันนี้เข้าใจการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบ และเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ก็มีหน้าที่อธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงขั้นตอนต่างๆ  และไม่กังวลหากจะถูกซักและจี้ถามในรัฐสภา เพราะถือเป็นเรื่องธรรมดา  เมื่อเราอาสาเข้ามาทำงาน ก็ต้องพร้อมถูกตรวจสอบ และถือเป็นเรื่องดีที่จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

ก่อนที่ นายกรัฐมนตรี จะย้ำทิ้งท้ายว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (7) ตนจะหารือร่วมกับเลขาธิการเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ในประเด็นการลงทุนระหว่างประเทศว่ามีข้อติดขัดอะไรหรือไม่ เพราะเรื่องการลงทุนกับต่างประเทศถือเป็นเรื่องสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จากนั้นจะพบและหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password