“เศรษฐา” เตรียมนำ ครม.ถวายสัตย์ 5 ก.ย.ยัน ทำงานพรรคร่วมราบรื่น ยังกั๊กที่ให้ “ไผ่-พิชิต”

นายกฯ เตรียมนำ ครม. เฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ 5 ก.ย. ลั่น ทำงานพรรคร่วมราบรื่น รับ ‘ไผ่-พิชิต’ ไม่แน่นอนเรื่องคุณสมบัติ แต่ยังกั๊กที่ไว้ให้ ขณะเดียวกัน เตรียมนำ รมว.ต่างประเทศ ประชุมใหญ่ สหประชาชาติ 18-26 ก.ย.นี้
วันที่ 2 ก.ย.2566 เวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าถวายสัตย์ฯ ภายหลังได้รับพระราชโองการแต่งตั้งครม.แล้ว ว่า ที่แน่ชัดแล้วคือจะมีการเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ ในวันที่ 5 กันยายน เวลา 17.00 น. ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาคาดว่าจะเป็นวันที่ 8 กันยายน หรือวันที่ 11 กันยายน ขณะนี้กำลังประสานงานอยู่อาจจะเป็น 2 วัน คือวันที่ 8-9 กันยายน หรือ 10-11 กันยายน หลังจากนั้น จะเป็นการประชุมครม. ครั้งแรก ซี่งก็ขอให้อดใจรออีกนิด

ต่อข้อถามว่า ขณะนี้คำแถลงนโยบาย ร่างเสร็จแล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้ร่างใกล้จะเสร็จแล้ว กำลังรวบรวมอยู่กับทุกพรรคการเมือง ส่วนก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ได้นัดหมายพรรคร่วมมาหารือ เพื่อจัดทำร่างนโยบายหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากใช้คำว่าครม.นัดแรก แต่ใช้คำว่าครม.นัดพิเศษ​ ซึ่งจะเป็นการนัดหมายเพื่อพูดคุยกันเรื่องเตรียมการที่จะแถลงนโยบาย ในวันที่ทางประธานรัฐสภากำหนดมา ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 6 กันยายน ทั้งนี้ ต้องรอเลขาธิการครม. ประสานมาที่พรรค พท.ก่อน อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการถวายสัตย์ฯ แล้ว จะมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับการเตรียมการเรื่องนโยบาย

ถามว่า การประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรคมีอะไรหนักใจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่หรอก เรื่องการประสานงานทุกพรรค และทุกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายมา ทุกท่านตระหนักดีถึงปัญหาเร่งด่วนของบ้านเมือง ที่ต้องมีการแก้ไขกัน ซึ่งเราทราบกันดีว่าเวลาไม่คอย ปัญหาถาโถมเข้ามาเยอะ เราก็ทำงานกันทุกวัน พยายามหยิบยกปัญหาใหญ่ๆ เข้ามาเพื่อแก้ไขให้ครบทุกปัญหา ซึ่งก็ไม่มีความเป็นห่วงอะไร จากที่ได้คุยปัญหากับทุกรัฐมนตรี ท่านก็มีปัญหาความกังวลใจเรื่องบ้านเมืองอยู่

เมื่อถามว่า รายชื่อครม.ที่มีการโปรดเกล้าฯ ลงมา เหตุใดจึงไม่มี นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ โควตาของพรรค พปชร. ยังอยู่ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังอยู่ ยังไม่ได้แต่งตั้งใครเข้ามา เพราะนายไผ่ ยังมีความไม่แน่นอนเรื่องคุณสมบัติ ประเทศชาติจะได้เดินต่อไปได้ในแง่ของการแต่งตั้งครม. เพื่อที่จะบริหารแผ่นดินได้ ซึ่งก็ต้องขอบคุณ แล้วให้ท่านตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกันกับกรณีของ นายพิชิต ชื่นบาน ที่นายพิชิต ยังยืนยันว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพียงแต่มีข้อติงมาเยอะ นายพิชิต จึงไม่อยากทำให้ครม.ของเราลำบากใจ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณท่าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องความไม่แน่นอนเรื่องคุณสมบัติ หากมีการเสนอชื่อเข้าไปใหม่ ยังมีสิทธิ์ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า แน่นอนเราก็ยังเก็บที่ไว้ให้อยู่ เมื่อถามว่า การเสนอชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเติมจะรอพร้อมกับการปรับครม. ครั้งใหม่หรือจะเสนอเข้าไปเลย นายเศรษฐา ตอบกลับแบบหยอกล้อกับสื่อมวลชนว่า “ใจเย็นๆ นิดหนึ่ง”

เมื่อถามว่า นายกฯ จะเข้าพักที่ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าเดี๋ยวขอไปดูก่อน ต้องขอเข้าไปดูด้านในก่อนตามความเหมาะสม ซึ่งผมก็มีความกังวลในเรื่องของพื้นที่ แต่หากต้องนอนทำเนียบจริงๆ คงไม่ต้องปรับปรุงอะไร จะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้ว ไม่ได้สิ้นเปลืองงบประมาณอะไรมากมาย ขอเอาเรื่องงานเป็นหลัก

ถามว่า ได้ตอบรับการประชุมเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ครั้งที่ 78 ระหว่างวันที่ 18-26 กันยายน หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ครับ คิดว่าจะไป จะออกเดินทางคืนวันที่ 18 กันยายน และเริ่มภารกิจในวันที่ 19 กันยายน ทั้งนี้ ก็จะมีรัฐมนตรีอีกหลายคนไปด้วย เช่น นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็จะไปด้วย ส่วนการประชุมอาเซียน (4-7 กันยายน) นั้นไม่ทัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password