กกต.ยัน ‘พงศธร ก้าวไกล’ มีคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 3 

เลขาธิการ กกต.ชี้! ปม “พงศธร” จากพรรคก้าวไกล ตรวจสอบแล้ว ถือเป็นผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 3 แล้ว ส่วนปมไม่เสียภาษีย้อนหลัง 3 ปี จะเข้าขายเลี่ยงภาษีหรือไม่? เป็นหน้าที่กรมสรรพากรต้องไปตรวจสอบ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวยืนยันถึง สถานะความเป็นผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 3 ของ นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ พรรคก้าวไกล ว่า แม้นายพงศธรจะยังมีชื่อเป็นผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล แต่ในหลักกฎหมายนั้น เมื่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า เมื่อ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งแล้วก็ให้สิ้นสุดความเป็นผู้สมัคร นั่นหมายความว่าผู้สมัครสามารถไปสมัครรับเลือกตั้งถ้ามีการเลือกตั้งแทนในที่ว่างได้ ดังนั้น นายพงศธรสามารถสมัครรับเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ หากถึงคิวเรียกนายพงศธร มาเป็น สส.บัญชีรายชื่อ เขามีที่จะขอสละสิทธิ์ ขอถอนชื่อ หรือไม่ก็แสดงเจตจำนงไม่ขอเป็นผู้ถูกเรียกได้ ส่วนจะต้องแสดงความจำนงเป็นรายลักษณ์อักษร หรือหลักฐานอย่างไร รวมถึงต้องแสดงความจำนงก่อนจะเป็นสส.หรือไม่นั้น เป็นประเด็นที่สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณา แต่วันนี้ในฐานะของผู้สมัครรับเลือกตั้ง เขาได้ทำถูกต้องตามระเบียบการรับสมัครรับเลือกตั้ง

นายแสวง ยังตอบคำถามที่ว่า นายพงศธรเป็นผู้สมัครที่ไม่เสียภาษีย้อนหลัง 3 ปี โดยย้ำว่า การเสียภาษีไม่ใช่คุณสมบัติต้องห้าม แต่เป็นเงื่อนไขในการสมัครที่ทุกคนจะต้องยื่น ถ้าไม่ได้เสียก็ต้องยื่นแบบรับรองตนเองว่าไม่ได้เป็นผู้เสียภาษีเพราะอะไร ซึ่งกรณีนี้ ผู้สมัครรับรองตัวเองว่าไม่ได้เป็นผู้ต้องเสียภาษี ซึ่ง กกต.ระยอง ได้รับรองเป็นผู้สมัครแล้ว ถือว่าทำถูกต้องตามกระบวนการและรูปแบบของระเบียบสำนักงานกกต.

ส่วนที่สังคมสงสัยว่า นายพงศธรมีรายได้จากหลายทาง อาจหลบเลี่ยงไม่เสียภาษี นั้น เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เป็นคนละประเด็น การเสียภาษีนั้นเป็นเรื่องของกรมสรรพากร ซึ่งการจะตรวจสอบว่าได้เสียภาษีถูกต้องหรือไม่เป็นเรื่องของกรมสรรพากรที่จะต้องไปตรวจสอบเอง ตนไม่อยากคาดคะเน เพราะวันนี้ ผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 3 ของพรรคก้าวไกล ได้ทำครบถ้วนตามกระบวนการสมัครรับเลือกตั้งแล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password