นายกฯลาวโทรยินดี-ชวน ‘เศรษฐา’ เยือนสปป.ลาว

นายกฯสปป.ลาวต่อสายตรงถึง “นายกฯเศรษฐา” แสดงความยินดีหลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำไทยคนใหม่ พร้อมเชิญหารือความร่วมมือระหว่าง 2 ชาติ ด้านนายกฯไทย พร้อมเยี่ยมเยือนเพื่อนบ้าน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (28 ส.ค.) นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้แสดงความยินดีและชื่นชม นายกรัฐมนตรีไทยว่า เป็นผู้มีประสบการณ์อย่างมาก โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีระหว่าง สองประเทศ จะพัฒนายิ่งขึ้นต่อไป พร้อมเชิญ นายกรัฐมนตรี เยือน สปป.ลาว

ทั้งนี้ ไทยและ สปป.ลาว มีความใกล้ชิดในฐานะประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงมากว่า 73 ปี ซึ่งประชาชนสองฝ่ายก็มีความใกล้ชิด และมีการยกระดับ ความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมเชื่อมั่นว่า นายกรัฐมนตรี จะสานต่อความร่วมมือที่ได้ตกลงกันไว้ โดยเฉพาะโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ ที่พระบรมวงศานุวงศ์ทรงให้ ความช่วย

นอกจากนี้ ไทยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของ ทั้งด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันจะเพิ่มพูนขึ้น รวมถึงการร่วมกันแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจของภูมิภาค ด้านความเชื่อมโยงโดยเฉพาะ (ก) ทางรถไฟสามฝ่าย ไทย-ลาว-จีน และ (ข) สะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 จะแล้วเสร็จในโอกาสแรก และความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งโครงการไฟฟ้าใน สปป.ลาวหลายแห่งก็ได้เริ่มส่งไฟฟ้าให้ฝ่ายไทยแล้ว ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนการพัฒนา เศรษฐกิจของไทย จึงอยากเห็นโครงการอื่น ๆ มีความคืบหน้า

ในโอกาสนี้ นายเศรษฐา ยังได้กล่าวแสดงความขอบคุณ นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับสารแสดงความยินดี หวังว่า จะมีโอกาสเยือน สปป ลาว ในโอกาสแรก เพื่อกระชับ ความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยนายกรัฐมนตรีให้ความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริม ความสัมพันธ์กับ สปป.ลาว ในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง และประสงค์ให้สอง ประเทศมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น พร้อมทำงานกับฝ่าย สปป.ลาว อย่างเต็มที่ให้เกิดความก้าวหน้าในทุกมิติ โดยเฉพาะด้าน เศรษฐกิจ และหวังว่า จะได้พบกับ นายกรัฐมนตรี สปป.ลาวในโอกาสแรก พร้อมตั้งใจจะเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการเป็น ประเทศแรกด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ฝากความปรารถนาดีไปยังนายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศและพลเอกคำไต สีพันดอน อดีตประธานพรรคประชาชนปฏิวัติ นายกรัฐมนตรี และประธานประเทศ ขอให้ท่านมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password