EU ส่งสาสน์ แสดงความยินดี “เศรษฐา” นั่งเก้าอี้นายกฯ/ เปิดโผครม.ล่าสุด “ปานปรีย์” คุมศก.

สหภาพยุโรป แถลงยินดี “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งนายกฯ ตั้งตารอทำงานร่วมรบ.ใหม่ ผลักดันปชต.-ค้าเสรี /เปิดโผ ครม.ล่าสุด “เศรษฐา” ควบคลัง “สุทิน” จากกลาโหมไปศึกษาธิการ “อนุทิน” มท.1

นายโจเซพ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป และรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2566 แสดงความยินดี กับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

โดยระบุว่า สหภาพยุโรป (อียู) ขอแสดงความยินดีกับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

สหภาพยุโรปตั้งตารอที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทยในการผลักดันระเบียบระหว่างประเทศที่อยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย เสถียรภาพในระดับภูมิภาค การพัฒนาที่ยั่งยืน ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ความเจริญรุ่งเรือง และการค้าที่เสรีและเป็นธรรม

ข้อตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้านระหว่างสหภาพยุโรปและประเทศไทย ซึ่งลงนามไปเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 คือโอกาสในการกระชับความร่วมมือของเราในทุกด้านที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน สหภาพยุโรปตั้งตารอที่จะดำเนินการในขั้นตอนต้นตามข้อตกลกนี้ภายใต้รัฐบาลใหม่ของไทย

ทางด้าน การจัดทำบัญชีคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 1” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ กระทรวงเกรดเอ หลายกระทรวงที่ยังไม่ลงตัว ยังมีการต่อรองระหว่างพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยพรรคเพื่อไทย ยึดหลักว่า รัฐมนตรีขั้วรัฐบาลเก่า ต้องไม่นั่งในกระทรวงเดิม จึงต้องมีการต่อรองกันอย่างหนักว่าพรรคเพื่อไทยจะหากระทรวงอะไรที่เหมาะสมมาแลก

แต่โผที่ค่อนข้างนิ่งแล้ว พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนายกฤษฏา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการเดือนหน้านี้ ได้รับการวางตัวเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็นรองนายกรัฐมนตรี คุมทีมเศรษฐกิจ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีนางมนพร เจริญศรี เป็น รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็น รมช.คมนาคม

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ลูกสาวนายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้ลงพื้นที่ตรวจการท่องเที่ยวภูเก็ต และ พังงา ในวันที่ 25-26 สิงหาคม พร้อมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีด้วย

ขณะที่ชื่อของ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่คุมโซน กทม. ขณะนี้ตำแหน่งยังไม่นิ่ง อยู่ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เช่นเดียวกับ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ล่าสุดถูกขยับมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ส่วนโควตาพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รองนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และอีกกระทรวงที่ได้ คือตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

พรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

กระทรวงที่ยังไม่นิ่ง อยู่ระหว่างการพูดคุย ต่อรอง อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นเงื่อนไขกับพรรคเพื่อไทย ให้ตัดสินใจว่า จะให้กระทรวงคมนาคม หรือ กระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนี้ กระทรวงคมนาคม ตกผลึกแล้วว่านายสุริยะได้ตำแหน่ง รมว.คมนาคม

ดังนั้น ทำให้เก้าอี้ มท.1 จะตกมาเป็นของพรรคภูมิใจไทย อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีข่าวว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องการนั่งเก้าอี้ตัวนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามโผล่าสุดมีชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

สำหรับตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ หรือที่เรียกว่านายกฯ น้อยนั้น มีการวางตัว นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นเลขาธิการนายกฯ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password