“วิษณุ” เปิดไทม์ไลน์ได้ครม.ใหม่ คาดปลาย ก.ย. ชี้ ตั้ง “ทหาร-ตร.” รบ.รักษาการเคาะได้

“วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เปิดไทม์ไลน์ได้ครม.ใหม่ คาดปลาย ก.ย. ชี้แต่งตั้งโผ “ทหาร-ตำรวจ” รัฐบาลรักษาการเคาะได้

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบเวลาการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการว่า คาดว่าหลังจากมีนายกฯ ที่โปรดเกล้าฯแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว จะยังไม่สามารถทำงานได้ เพราะยังไม่มี ครม. เนื่องจากยังไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ จึงคาดว่าการจัดตั้ง ครม.กว่าจะได้รายชื่อน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีคงต้องใช้เวลาตรวจสอบประวัติอีก 1 สัปดาห์

จากนั้นจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯถวายสัตย์ฯ อีก 1 สัปดาห์ รวมเป็น 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นน่าจะได้ ครม.ใหม่ ขอย้ำว่านี่เป็นการคาดคะเนจากประสบการณ์ และเป็นการนับอย่างเร็ว ดังนั้น จึงทำให้การประชุม ครม.ของชุดรักษาการยังคงมีอยู่ไปทุกสัปดาห์ แต่อาจมีเรื่องพิจารณาน้อยลง

นายวิษณุ กล่าวว่า นอกจากนี้แม้ ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วก็ยังปฏิบัติงานไม่ได้จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องทำภายใน 15 วันหลังการถวายสัตย์ฯ ดังนั้น ที่บอกให้เก็บเรื่องไว้รอรัฐบาลใหม่ บางเรื่องเก็บได้ เช่น เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย นายกฯจะส่งกลับคืนเพราะเห็นว่าน่าจะรอได้ แต่สำหรับบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ทหาร ที่ไม่ต้องเข้าครม. ไม่มีข้อห้ามในรัฐธรรมนูญ และหากมีความจำเป็นเร่งด่วนก็ต้องดำเนินการไปพลางก่อนในขณะนี้

เมื่อถามว่าจากไทม์ไลน์ที่กล่าวมาคาดว่า ครม.ชุดใหม่จะเริ่มทำหน้าที่ได้เมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า คาดว่าช่วงกลางเดือนกันยายน แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินหลังแถลงนโยบาย คาดว่าเป็นปลายเดือนกันยายน และเมื่อถามว่าปลัดกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงพลังงาน ที่เกษียนอายุราชการ จะแต่งตั้งได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าจะไม่ตั้ง ให้รองปลัดกระทรวงรักษาการไปก่อน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password