“อนุทิน”ชี้ แค่ประจวบเหมาะ”ทักษิณ”กลับไทย ตรงวันโหวตนายกฯ”วันชัย”ยัน ส.ว.หนุน”เศรษฐา”

“อนุทิน” เชื่อ “ทักษิณ” กลับไทยตรงวันโหวตนายกฯแค่ประจวบเหมาะ ไร้นัยยะทางการเมือง ‘วันชัย’ ยัน สว. เลิกเป็นจระเข้ขวางคลอง 190 เสียง โหวตหนุน ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ คนที่ 30 เหตุมีพรรค 2 ลุง ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงบสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มีนัยยะหรือไม่ว่า ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง เป็นเรื่องของเวลาที่ประจวบเหมาะกันพอดี อย่านำไปเกี่ยวข้องกัน ต้องแยกเป็นเรื่องๆ ไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงการประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อนการโหวตนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการเริ่มหารือในเวลา 11.00 น. และเมื่อหารือเสร็จเรียบร้อย ก็จะมีการแถลงข่าวให้สื่อมวลชนได้รับทราบ ต่อข้อถามว่า นายอนุทิน จะร่วมการแถลงข่าวด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนเมื่อถามว่า เสียงสนับสนุนการโหวตนายกฯ จาก ส.ว.เป็นอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย มี 71 เสียง

ด้าน นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค. ที่หลายฝ่ายประเมินว่า สว. จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า เชื่อว่าจะมี สว. โหวตให้ประมาณ 190 คน ดังนั้นไม่มีอะไรที่จะต้องวิตกกังวล เพราะบ้านเมืองและประเทศต้องเดินต่อไป จะมาหยุดชะงักเพียงแค่นี้ไม่ได้

“เท่าที่ผมคุยมาตั้งแต่วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ทุกคนตกผลึกค่อนข้างชัดเจนแล้ว ไม่มีอะไรที่เป็นประเด็นและเป็นปัญหาเลย ยืนยันว่าตอนนี้เสียงของ สว. ได้เกินไปมากแล้ว และเท่าที่ฟังมาตั้งแต่เช้าเชื่อว่า สว. ส่วนใหญ่ ทุกคนอยากให้ประเทศเดินไป และไม่มีใครที่จะมาขวางกั้นเป็นอุปสรรคต่อการโหวตครั้งนี้ ฉะนั้น หากพรรคเพื่อไทยเสนอใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่า สว. จะโหวตให้ แต่อาจจะมี สว. บางคนแสดงความคิดเห็น เช่นนั้นเช่นนี้ ผมยืนยันได้ว่านั่นเป็นแนวทางของประชาธิปไตย แล้วเท่าที่คุยผู้หลักผู้ใหญ่ก็พร้อมให้ความร่วมมือ” นายวันชัย ระบุ

นายวันชัย กล่าวว่า เราต้องการสลัดปัญหาข้อกล่าวหาว่า สว. เป็นจระเข้ขวางคลอง เป็นคนที่ทำให้บ้านเมืองไม่เดิน ฉะนั้น เราต้องทำให้บ้านเมืองนี้เดินต่อไป ส่วนใครมีปัญหาอะไรก็เป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง องค์กรที่เกี่ยวข้อง จะต้องทำการตรวจสอบต่อไป แต่สว.มีหน้าที่โหวตคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อเสียงส่วนใหญ่เขาเสนอใครมา ส.ว.ก็จะสนับสนุนคนนั้นให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

เมื่อถามว่า การโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค. จะจบใช่หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ณ เวลานี้และเดี๋ยวนี้ ตนมั่นใจว่าทุกอย่างจะผ่านไปโดยไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ดังนั้น สิ่งที่สมาชิกแสดงความคิดเห็นออกมาก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นของแต่ละคน ซึ่งพวกเราก็ปล่อยให้แสดงความคิดเห็นเพราะคน 250 คน จะให้คิดเห็นเหมือนกันคงเป็นไปไม่ได้ แต่เสียงส่วนใหญ่จะโหวตให้และสนับสนุนเสียงข้างมาก.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password