“สว.มณเฑียร” ขอโหวตนายกฯ ตามเสียงข้างมาก “กิตติศักดิ์” รับมีคำตอบในใจแล้ว

‘มณเฑียร’ ประกาศจุดยืน ขอโหวตนายกฯ ตามเสียงข้างมาก ‘กิตติศักดิ์’ เผย ส.ว.มีคำตอบโหวตนายกฯแล้ว รับยังติดใจจริยธรรม ‘เศรษฐา’ บี้ ‘พท.’ ประกาศชัดตั้ง รบ.กี่เสียง

วันที่ 20 ส.ค.2566 นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ส.ว.ที่โหวตเห็นชอบให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคม ว่า ยังคงยึดหลักการเดิม เพราะหลักการเดิมของตนเองคือ ไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

“แต่เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าเป็นหน้าที่ของ ส.ว.ในการเลือกนายกฯด้วย ไม่ใช่เรื่องปกติ ฉะนั้นวิธีการที่จะทำให้การเมืองกลับมาปกติ คือการยึดตามเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ที่ไม่ว่าจะเป็นเสียงข้างมากจากพรรคไหนก็ตาม ผมเองเห็นว่าการเมืองกลับมาปกติแล้ว แต่รัฐธรรมนูญยังไม่ถูกแก้ไข ผมเองก็โหวตตามเสียงข้างมากแม้ว่าจะชอบหรือไม่ชอบใครก็ตาม”

นายมณเฑียร กล่าวอีกว่า ส่วนจะสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่ มีเหตุผลเดียว คือตนเองสนับสนุนให้ตัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ออก แต่เมื่อยังตัดไม่ได้ ก็โหวตตามเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงจุดยืนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่ง พรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. ว่า ขอมาพูดในเช้าวันที่ 22 สิงหาคม ในใจตอนนี้ตนตัดสินใจได้แล้วว่าจะโหวตอย่างไร แต่ขอหารือกันกับกลุ่ม ส.ว.ด้วยกันก่อน ตอนนี้ท่าทีของ ส.ว.ส่วนใหญ่จะคล้ายกับอาทิตย์ที่ผ่านมาที่นายเศรษฐาถูก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ร้องเรียน และนายเศรษฐาได้ตอบโต้ โดย ส.ว.หลายคนมีคำตอบในใจแล้ว และส่วนตัวยังติดใจในเรื่องจริยธรรมของนายเศรษฐาอยู่เช่นกัน

ต่อข้อถามว่า ท่าทีของ ส.ว.ช่วงโค้งสุดท้ายเป็นอย่างไร พูดคุยนอกรอบหรือได้รับสัญญาณใดบ้างหรือไม่ นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า จากการประชุมเท่าที่ดู เห็นคล้ายๆ กันว่านายเศรษฐาน่าจะบกพร่องด้านคุณธรรม จริยธรรม และเมื่อ ถามว่า พรรค พท. ในฐานะแกนนำตั้งรัฐบาล ควรเปิดเผยว่ามีพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลกี่พรรคให้ครบก่อนจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า 1 เสียงของตนเองอยากทราบว่าพรรค พท.รวบรวมพรรคการเมืองได้กี่พรรค กี่คน และ ดูว่ามี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หรือไม่ ไม่อยากโหวตโดยที่รัฐบาลยังไม่เรียบร้อย ซึ่งอีก 1-2 วันจะมีการโหวตนายกฯแล้ว ขอไว้ดูตอนเช้าอีกนิดหนึ่ง แต่ย้ำว่ามีแนวทางการโหวตแล้วและไม่ค่อยเปลี่ยนการตัดสินใจ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password